Trở về   Nước Nga trong tôi > Văn hóa Xô viết và Nga > Điện ảnh - Truyền hình

Diễn đàn NuocNga.net
Nội quy diễn đàn
Trang chủ tin tức
Diễn đàn lưu trữ
Thông báo về kích hoạt tài khoản thành viên

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 01-06-2009, 10:14
hungmgmi's Avatar
hungmgmi hungmgmi is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: Hà Nội
Bài viết: 6,371
Cảm ơn: 7,926
Được cảm ơn 12,310 lần trong 3,879 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng Skype™ tới hungmgmi
Default Nhân ngày 1/6, đi xem xiếc Nga...

Rạp xiếc trên Svetnoi Bulvar (Московский цирк на Цветном бульваре) là một trong những rạp xiếc lâu đời nhất nước Nga (ra đời năm 1880).
Từ năm 1982-1997 ông vua hề Liên xô-NSND Liên xô, Anh hùng lao động XHCN, Giải thưởng Nhà nước Liên bang Nga XHCN Iury Vladimirovich Nikulin là Tổng giám đốc kiêm Chỉ đạo Nghệ thuật của Rạp xiếc trứ danh này. Khán giả VN đã quá quen thuộc với ông qua hàng loạt phim hài đã chiếu ở nước ta.
Hiện, Giám đốc kiêm chỉ đạo nghệ thuật Rạp xiếc trên Svetnoi Bulvar mang tên Nikulin là con trai của ông, Maksim Iurevich Nikulin.
Trước cửa của Rạp xiếc, ngay trên hè phố là bức tượng đồng vua hề Nikulin với chiếc mũ phớt trứ danh đứng cạnh chiếc ô tô cổ. Trước giờ biểu diễn, khán giả, đặc biệt là các bạn nhỏ, đứng tràn ra đường, chụp ảnh kỷ niệm với...Nikulin:

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Ở ngay sảnh tâng 2, cũng có một bức tượng đồng nhỏ Nikulin, cao khoảng 60 cm:
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Ở ngay sảnh nhỏ, trước cửa khu làm việc của Ban Giám đốc, đâu đâu cũng thấy chân dung của Nikulin với khuôn mặt chất phác, hơi nghệt nghệt rất đặc trưng:

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Còn bên ngoài sảnh lớn tầng 1 và tầng 2 vô cùng náo nhiệt. Trước giờ biểu diễn, khán giả tha hồ mua các đồ kỷ niệm, đồ chơi...Ai có tiền và muốn chụp ảnh với hổ, với lạc đà, với các chú chó bông..., xin mời :

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
__________________
hungmgmi@nuocnga.net

Thay đổi nội dung bởi: hungmgmi, 01-06-2009 thời gian gửi bài 19:15
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 2 thành viên gửi lời cảm ơn hungmgmi cho bài viết trên:
chaika (04-06-2009), Geobic (03-06-2009)
  #2  
Cũ 01-06-2009, 10:20
hungmgmi's Avatar
hungmgmi hungmgmi is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: Hà Nội
Bài viết: 6,371
Cảm ơn: 7,926
Được cảm ơn 12,310 lần trong 3,879 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng Skype™ tới hungmgmi
Default

Một số tiết mục trong chương trình. Các tiết mục xiếc thú, đặc biệt thú lớn khán giả được cảnh báo không dùng đèn flash để chụp ảnh nên ảnh...hơi mờ

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Và đây là Lịch diễn dày đặc các buổi, các ngày trong tuần của Rạp xiếc này. Ngày thường, khán giả vẫn đến đông kín rạp. Giá vẻ thấp nhất khoảng 10 đô, cao nhất khoảng 60 đô (thời điểm hè 2008):
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
__________________
hungmgmi@nuocnga.net

Thay đổi nội dung bởi: hungmgmi, 01-06-2009 thời gian gửi bài 10:37
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 6 thành viên gửi lời cảm ơn hungmgmi cho bài viết trên:
chaika (04-06-2009), FORYTCHIA (01-06-2009), Geobic (03-06-2009), Nina (27-08-2009), tieuboingoan (01-06-2009), USY (01-06-2009)
  #3  
Cũ 27-08-2009, 05:13
Nina Nina is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: TPHCM
Bài viết: 6,356
Cảm ơn: 4,958
Được cảm ơn 8,131 lần trong 3,682 bài đăng
Default Xiếc Liên Xô và Nga

Trên forum NNN thì có lẽ chủ đề này ít đề cập đến (hoặc có đề cập đến nhưng rất ít). Mặc dù, nếu Nina không nhầm thì ngày xưa chị Tykva có khá nhiều bài viết trên trang chủ cũ về loại hình sân khấu này...

Chưa kể mấy hôm nay là dịp kỷ niệm 90 năm ngày ký nghị định về việc thành lập các rạp xiếc quốc gia ở CH XHCN LB Nga - 26/8/1919. Ngày này được coi là ngày ra đời của xiếc Liên Xô, ngày nay là xiếc Nga. Do đó dễ hiểu là trên mạng có rất nhiều bài viết, tổng hợp, phân tích về loại hình này, ví dụ

http://www.rian.ru/trend/circus_anni...y_90_26082009/

Tiếc là Nina trình độ tiếng Nga có hạn, trình độ chuyên môn lại càng không, nên đọc chẳng hiểu mấy. Rất mong được các cao nhân giúp đỡ, nhằm hiểu thêm về xiếc. Hy vọng chủ đề này được các cao nhân quan tâm.
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #4  
Cũ 31-08-2009, 15:12
nthach nthach is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,623
Cảm ơn: 1,403
Được cảm ơn 4,697 lần trong 1,653 bài đăng
Default

Rạp Xiếc Nikulin


Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Logo của rạp xiếc Nikulin

1. Rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy


Có một rạp xiếc cổ nhất thế giới, đó là rạp Cirque d’Hiver ở Paris, tại đây Jules Léotard phát triển ra môn xiếc bay nhào lộn vào năm 1859, đây là môn sở trường của họ. Còn ở Nga, cũng có một rạp xiếc hoành tráng nằm ở St. Petersburg, đó là rạp xiếc Ciniselli, rạp xiếc này cũng là một rạp cổ nhất ở nước Nga. Ở Moskva, có rạp xiếc Nikulin – "Rạp xiếc cổ đại trên đại lộ Tsvetnoy". Rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy gồm có ba rạp biểu diễn riêng biệt, cả ba rạp này đều nằm trên một địa điểm, số 13 đại lộ Tsvetnoy.

Thời gian trước cách mạng Xô Viết, tất cả quá trình lịch sử môn nghệ thuật xiếc của Nga hầu hết được soạn thảo ở St. Petersburg, thủ đô của đế chế Nga, và đầu tiên khi Jacques Tourniaire một diễn viên cưỡi ngựa người Pháp, bắt đầu xây dựng rạp xiếc Olympique vào năm 1827 bên cạnh kênh đào Fontanka , đây là rạp xiếc đầu tiên của nước Nga – nửa thế kỷ sau, rạp xiếc Ciniselli cũng đã được dựng ngay tại vị trí này, (hiện rạp xiếc này vẫn còn tồn tại). Tourniaire đã biểu diễn ở Moskva vào năm 1826, nhưng ở trong một trường dạy cưỡi ngựa tư của nhà Pashkov – ngôi nhà này ngay nay là thư viện quốc gia Nga, đây là trường dạy cưỡi ngựa rất đẹp, và nó được tân trang lại làm một phòng đọc chính.

Rạp xiếc đầu tiên ở Moskva, vốn được làm bằng gỗ và được dựng lên tại vườn Niskuchnye vào năm 1830, và nó chỉ tồn tại trong ba năm. Rạp xiếc thứ hai là của Laura Bassin, được xây dựng vào năm 1853 rôi sau đó cũng chỉ tồn tai trong hai năm. Rạp xiếc thứ ba ở Moskva là của Carl Magnus Hinne, một diễn viên cưỡi ngựa mang hai dòng máu Áo – Hung, nó được xây dựng vào năm 1869, và là một chi nhánh của ông ta ở St. Petersburg, rạp xiếc này trải qua nhiều chủ quản và nó tồn tại cho đến mãi năm 1896. Sau đó, vào năm 1880, Albert Salamonsky (1839-1913), là một diễn viên cưỡi ngựa có tài người Đức, đã xây dựng một rạp xiếc mới trên đại lộ Tsvetnoy
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
Nina (31-08-2009)
  #5  
Cũ 31-08-2009, 15:13
nthach nthach is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,623
Cảm ơn: 1,403
Được cảm ơn 4,697 lần trong 1,653 bài đăng
Default

2. Rạp xiếc Salamonsky

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Albert Salamonsky

Năm 1869, Hinne đã thuê Salamonsky và nhóm của ông biểu diễn cùng với những con ngựa của mình, tại một rạp mới của Hinne ở Moskva. Salamonsky, một người đã hoàn thành xong các khóa huấn luyện cưỡi ngựa tại trường trung học, và cũng là một huấn luyện viên nối tiếng của các tiết mục "tự do". Ông cùng với Hinne, đã đạt được nhiều thành công đáng kể, và bắt đầu từ đó trở đi ông thường đi lưu diễn trên khắp nước Nga. Đến năm 1879, Salamonsky xây dựng cho minh một rạp xiếc ở Odessa, nhưng vốn là một người kinh doanh sắc sảo, ông biết rằng Moskva mới là nơi thực sự kiếm ra tiền – đây là một triung tâm thương mại giàu có của đế chế Nga – nơi mà rạp xiếc xủa Hinne chủ yếu là dành cho những nhóm người du lịch nước ngoài.
Albert Salamonsky đã tìm được một vị trí hoàn hảo trên đại lộ Tsvetnoy. Đại lộ Tsvetnoy vốn là một nơi đến lý tường của người dân Moskva, ở đây có rất nhiều quán ăn và điểm tiêu khiển.
Vào tháng 5 năm 1880, báo chí Moskva đã đưa tin, Albert Salamonsky đang bắt đầu xây dựng một rạp xiếc mới trên đại lộ Tsvetnoy. Đến ngày 12 tháng 10 thì rạp xiếc đã hoàn thành và 8 ngày sau nó đã mở cửa đón công chúng.

Một công trình kiến trúc bằng đá hùng vĩ, nó có thể chứa được 4000 khán giả, cùng một số lượng người rất lớn, có thể đứng trên lối dạo rộng mênh mông nằm trên phòng giải lao ở phía sau rạp. Đây là một rạp xiếc vòng tròn, nó được xây dựng dựa theo kiểu rạp Cirque des Champs-Elysees rất phổ biến ở Paris. Rạp xiếc của Salamonsky là một loại rạp cố định, do vậy nó có thể nuôi nhốt một trăm con ngựa, và nó sẽ mở cửa cho công chúng tham quan, vào những thời gian rạp tạm nghỉ biểu diễn, ngay lối vào rất tráng lệ của rạp xiếc là một quán Café được dựng lên để phục vụ khán giả. Vợ ông là Lina Schwarz, một nữ diễn viên cưỡi ngựa nổi tiếng.

Mặc dù sức lực của ông ngày càng yếu do uống nhiều rượu, nhưng Abert Salamonsky vẫn nguyên là một nghệ sĩ xuất sắc và là một đạo diễn nghệ thuật vĩ đại. Và rạp xiếc Moskva mới của ông, nhanh chóng giành được tiếng tăm lừng lẫy trên khắp châu Âu. Tài cưỡi ngựa của ông, thực sự đáng khâm phục trong giới cưỡi ngựa, ngoài ra ông cũng đã huấn luyện được rất nhiều các môn sinh cưỡi ngựa tài ba nữa. Trong các học trò của ông có Marder –Salamonsky (Học sinh ngày đó, thường lấy theo tên của người thày dạy mình), vào năm 1882, đã biểu diễn một tiết mục kéo ngựa đàn gồm 32 con chạy quanh vòng biểu diễn tại rạp Salmonsky.
Rạp xiếc Salmonsky, trở thành nơi người dân Moskva bắt đầu nhắc đến với tên gọi "Rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy" và là một rạp xiếc bền vững nhất thành phố này vào thời bấy giờ.
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
Nina (31-08-2009)
  #6  
Cũ 31-08-2009, 15:15
nthach nthach is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,623
Cảm ơn: 1,403
Được cảm ơn 4,697 lần trong 1,653 bài đăng
Default

3 Sự cạnh tranh của Nikitin
.
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Rạp xiếc Salamonsky (1900) bên trái là khu Panorama


Năm 1886, những giám đốc đích thực đầu tiên của nước Nga, anh em nhà Nikitin, đã mua lại khu Panorama ngay sát bên rạp xiếc Salamonsky, và họ đã cải tạo khu này trở thành rạp xiếc. Cần phải nói rằng, Albert Salamonsky vốn tỏ ra không dễ chịu về vấn đề này: Vào cuối mùa diễn, ông đã mua lại khu nhà Panorama với giá 30.000 rúp, số tiền này đã mang lại một món lợi nhuận kếch xù cho anh em nhà Nikitin, mà sau đó Salamonsky đã biến đổi tào nhà này thành một trường dạy đua ngựa. Trong biên bản giao dịch trên, còn có một điều khoản ghi nhớ do Dmitri Nikitin phải ký kết là, anh em nhà họ sẽ không được phép cạnh tranh với Salamonsky ở Moskva. (Về sau Salamonsky đã bán lại Panorama, đến ngày nay tòa nhà này vẫn còn, và được sử dụng là nhà hát MIR).

Anh em nhà Nikitin quay lại Moskva vào năm 1888, và vào thời gian này họ thuê lại rạp xiếc Hinne. Salamonsky đã đến và nhắc nhở họ về điều khoản ghi nhớ mà họ đã ký kết trước đây, nhưng anh em nhà Nikitin đã biện luận xảo trá rằng, biên bản giao kèo mà chính người anh Dmitri Nikitin đã ký trước đây, thì đúng là sau đó anh ta đã rời đi và đã tự lập nghiệp cho riêng mình, bởi vậy, bây giờ họ (Piotr và Akim Nikitin) là những người không có nghĩa vụ phải thực hiện giao kèo trên. Rất may mắn cho Salamonsky, các vấn đề kinh doanh ở tại rạp xiếc cũ đó không tỏ ra thỏa đáng, do vậy anh em nhà Nikitin không tiếp tục ra hạn thêm hợp đồng thuê rạp vào cuối mùa diễn.

Anh em nhà Nikitin đã xây dựng một số rạp xiếc trên toàn nước Nga, và thiết lập trụ sở chính ở Tiflis (ngày nay là Tbilisi, ở Gruzia). Khi rạp xiếc của họ ở Tiflis bị hỏa hoạn vào năm 1911, Akim Nikitin (1843-1917), lúc này chỉ còn một mình là người cai quản sự nghiệp của gia đình, đã quyết định xây dựng rạp xiếc đầu đàn mới ở Moskva. Rạp xiếc Nikitin ở Moskva được xây dựng vào năm 1911 trên quảng trường Triomfalnaya tại đường Bolshoi Sadoyava. Sau đó rạp xiếc Hinne cũ đã biến mất, cho đến tận năm 1919 (sau cuộc cách mạng Xô Viết), rạp xiếc Salamonsk mới chính thức cạnh tranh trực tiếp với rạp xiếc mới của Nikitin.

Đầu tiên, rạp xiếc Salamonsky vẫn là một rạp xiếc ở Moskva mang tính chất quí tộc, chỉ có một mốc phong cách, mang tính phức tạp, và chỉ có một tiết mục truyền thống là cưỡi ngựa – Ngược lại, rạp xiếc Nikitin thì đa dạng về những hình ảnh dân túy hơn, với những môn biểu diễn sở trường được ưa thích như; những pha biểu diễn nhào lộn nguy hiểm ngoạn mục và kịch câm dưới nước (giống như rạp xiếc Nouveau ở Paris, rạp Nikitin có vũ đài biểu diễn có thể chuyển đổi nhanh thành một bể bơi). Nhưng Albert Salamonsky đã qua đời vào năm 1913, và mọi thứ đều được thay đổi. Theo như Mikhail Bulgakov, đã viết trong cuốn tiểu thuyết trào phúng của mình có tựa đề: Trái tim của một con Chó (1923), vào đầu những năm của thời kỳ Xô Viết, thì rạp xiếc Salamonsky và rạp xiếc Nikitin, cuối cùng đã đạt đến một mức độ có thể so sánh với hai chữ khiếm nhã…
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
Nina (31-08-2009)
  #7  
Cũ 31-08-2009, 15:16
nthach nthach is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,623
Cảm ơn: 1,403
Được cảm ơn 4,697 lần trong 1,653 bài đăng
Default

4. Thời kỳ Xô Viết.
Akim Nikitin chết vào tháng 4 năm 1917, trước đó sáu tháng cuộc cách mạng Bolshevik đã nổ ra. Người con trai của ông là Nikolai Nikitin (1887-1963) một nghệ sĩ tung hướng trên lưng ngựa có tài đã đứng ra nối nghiệp cha. Vào năm 1914, cảm thấy có những ngọn gió của cuộc cách mạng, các nghệ sĩ và những nhân viên của rạp xiếc Salamonsky đã bầu ra một vị giám đốc mới của mình là Yury Radunsky. Sau đó, vào năm 1919, tất cả các rạp xiếc trên lãnh thổ nước Nga, bao gồm cả hai rạp xiếc ở Moskva, đã bị quốc hữu hóa. Sự quốc hữu hóa các rạp xiếc ở Nga, đã dẫn đến một cuộc di cư ồ ạt của đa số những nghệ sĩ và giám đốc rạp xiếc người nước ngoài, nhưng người mà đã rất công trong lĩnh vực nghệ thuật xiếc ở nước Nga. Ngay cả Nikolai Nikitin, cũng mang cả rạp xiếc của cha mình để lại, và sang Ý biểu diễn tiết mục tung hứng trên lưng ngựa. (Năm 1922, ông quay trở về Nga với tư cách là môth nghệ sĩ xiếc).

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Mặt tiền của rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy (1970)

Một giai đoạn khá lộn xộn tiếp theo, trong khoảng thời gian này có nhiều ủy ban cách mạng và các nhóm trí thức khác nhau, họ đã cố định hướng chính trị cho loại hình nghệ thuật xiếc, để nâng cao tính chất vô sản. Nó mang tính chất sản xuất cực điểm, và rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy được làm đưa ra thí nghiệm, ở đây một sự biểu diễn đa lĩnh vực do Konstantin Stanislavsky chỉ đạo… rốt cục bị thất bại

Cuối cùng, vào năm 1921, ủy ban nghệ thuật của Xô Viết đã yêu cầu Williams Truzzi (1889-1931) đứng ra chỉ đạo rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy. Gia đình Truzzi, họ là những ông bầu và nghệ sĩ xiếc xuất chúng gốc Ý của chế độ Sa Hoàng Nga, họ đã định cư từ lâu ở Voronezh, tại thành phố này họ cũng đã xây dựng một rạp xiếc đầu đàn của mình. Sinh ra ở Nga, nên Williams cũng là một công dân Xô Viết, cũng giống như đã số các thành viên khác trong gia đình. Ông đã chọn con đường ở lại nước Nga sau khi cuộc cách mạng nổ ra. Là diễn viên xiếc nhà nghề thực thụ, Williams Truzzi còn quản lý cả rạp xiếc Ciniselli ở Leningrad và rạp Nikitin ở Moskva.

Năm 1925, căn hộ của Albert Salamonsky, nằm ở trong rạp xiếc (cốt để ông canh gác những con ngựa của mình, thời kỳ đó thường có một căn hộ dành cho giám đốc ngay tại trong rạp xiếc), đã bị tiếp quản bởi những nhân viên của Tsirk (rạp xiếc), một ban tạp chí về xiếc đầu tiên của nước Nga.. Từ đó, Tsirk đã liên tục xuất bản các ấn phẩm của mình cho đến tận đầu những năm 1990, một vài năm sau khi Liên Xô tan vỡ.

Năm 1926, Truzzi cho đóng cửa rạp xiếc Nikitin: sự thiếu hụt nghiêm trọng các nghệ sĩ có trình độ cao trong thời kỳ đầu của Liên Xô, đây là nguyên nhân không thể tiếp tục mở cửa liền một lúc hai rạp xiếc cùng có chất lượng tương đương nhau tại một thủ đô mới. Tình hình này đã dẫn đến, ba năm sau đó, nhà nước phải thành lập một trường cao đẳng nghệ thuật xiếc và tạp kỹ quốc gia (1929), một trường đào tạo xiếc hiện đại đầu tiên. (một ngôi trường đào tạo xiếc đầu tiên, trên thực tế, đã được Nicholas I cho thành lập ở St. Petersburg vào năm 1847). Rạp xiếc Nikitin được chuyển thành nhà hát – hiện nay vẫn còn – đó là nhà hát nghệ thuật châm biếm. Trong khi đó, rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy trở thành rạp xiếc lá cờ đầu của Liên Xô.

Ủy ban nghệ thuật, tuy nhiên vẫn giám sát đến môn nghệ thuật xiếc; dưới sự điều hành của Truzzi, rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy tiếp tục trình diễn hàng loạt các môn nghệ thuật mang tính chất giáo dục chính trị, báo gồm cả một kịch bản do Vladimir Mayakovsky viết vào năm 1930 – Moskva Rực cháy, cũng giống như hấu hết các kịch bản khác, Moskva Rực cháy được công chúng đón tiếp rất lạnh nhạt. Nhưng Williams Truzzi đã hợp tác với các nhà văn, những đạo diễn, những nhà thiết kế dàn dựng, những biên đạo múa, và những nhạc sĩ, họ là những người nguyên không có liên quan đến môn nghệ thuật xiếc, để cùng tham gia với ông, và họ đã có những ảnh hưởng quan trọng đến nền nghệ thhuật xiếc Xô Viết. Đến năm 1931, Williams Truzzi bị đột tử. Trong thời gian ông đương nhiệm, ông đã cho công diễn môn xiếc tựa như những môn nghệ thuật biểu diễn khác, rạp xiếc được làm việc tốt nhất là trong tay của những người chuyên nghiệp. Rốt cuộc, cho đến năm tiếp theo, rạp xiếc Xô Viết được đặt dưới sự kiểm soát của một cơ quan chuyên ngành, ban quản lý xiếc trung ương (đến năm 1957 được thay đổi là SoyuzGosTsirk – Liên đoàn xiếc quốc gia). Những hành động đầu tiên của ban quản lý trung ương là, phá hủy hầu hết tòa nhà Salamonsky cũ, và thay thế bằng bằng một rạp xiếc có thích ứng hơn với nhu cầu của hiện tại.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Yury Nikulin (1970)

Rạp xiếc mới này được mở cửa vào năm 1932, và chính thức mang tên Rạp xiếc Quốc gia Moskva theo chỉ thị của Lênin, nhưng đói với khán giả Moskva, nó vẫn thường được gọi là Rạp xiếc trên Đại lộ Tsvetnoy. Mặt tiền của nó, đã không còn cái vẻ quý tộc của rạp xiếc Salamonsky cũ, nhưng tòa nhà của nó vẫn còn mang đậm vẻ tao nhã cổ điển, và với 1500 chỗ ngồi, nó có một không gian ấm áp và thân mật. Chỉ có những tiết mục hay nhất trên mặt đất, mới được mời đến biểu diễn ở rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy – và những nghệ sĩ xiếc Xô Viết đang biểu diễn ở đây, cũng nhanh chóng trở thành một biểu tượng của thành tựu nghệ thuật
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
Nina (31-08-2009)
  #8  
Cũ 31-08-2009, 15:20
nthach nthach is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,623
Cảm ơn: 1,403
Được cảm ơn 4,697 lần trong 1,653 bài đăng
Default

5. Rạp xiếc Nikulin trên đại lộ Tsvetnoy

Sau chiến tranh, trong khi các rạp xiếc mới đang phát triển nhanh trên toàn Liên Xô. Thì rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy đáng được quan tâm đến, đây là một địa điểm mà mỗi người trong tổng số 5000 diễn viên xiếc trên toàn Liên Xô, đều mơ ước được biểu diễn ở đây. Thời kỳ này cũng là một giai đoạn mà Xiếc Liên Xô, đã đạt được đến đỉnh cao nghệ thuật, và đến bốn mươi năm sau đó, xiếc Liên Xô đã dần làm thay đổi hình ảnh nghệ thuật xiếc trên toàn thế giới. Rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy, trở thành một tiêu điểm của sự phục hưng này. Cho mãi đến khi tính ưu việt của nó phải đem ra tranh tài, với một rạp xiếc mới và hiện đại do Leonid Brezhnev cho xây dựng ở đại lộ Vernadsky, trên Đồi Lênin, ngay bên cạnh trường đại học Moskva – rạp xiếc này ngày nay được gọi là rạp xiếc Bolshoi ở Moskva.

Nếu tính nhã nhặn của rạp xiếc mới gây được ấn tượng sâu sắc, và những khả năng nghệ thuật của nó đã từng (hiện nay vẫn vậy) không gì sánh kịp. Thì "Rạp xiếc cũ" (như người ta vẫn thường gọi) vẫn tồn tại là một rạp xiếc được ưa chuộng nhất ở Moskva, và nó không bao giờ phai nhạt trong tim của những khán giả Moskva

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Rạp xiếc Nikulin

Nhưng rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy không chịu chấp nhận đứng yên lại là một "rạp xiếc cũ" được lâu. Vào năm 1982, quyền điều hành rạp xiếc được trao cho một ngôi sao nghệ thuật xiếc được yêu chuộng và nổi tiếng nhất, một danh hài vĩ đại (và là một diễn viên điện ảnh) của Nga, ngôi sao Yury Nikulin (1921-1997). Dưới sự giám sát của ông, rạp xiếc đã vươn lên và có nhiều những buổi công diễn đầy ấn tượng, rồi tại đây ông cũng đã cho tổ chức một một buổi biểu diễn đầy xúc động lần cuối cùng vào ngày 13 tháng 8 năm 1985, trước khi nó bị dỡ bỏ. Một tín hiệu của sự thay đổi đang xảy ra trên đất nước Liên Xô, rạp xiếc được xây dựng lại, nhiệm vụ này được giao cho một công ty của Phần Lan. Bốn năm sau, vào ngày 29 tháng 9 năm 1989, một rạp xiếc mới toanh đã được mở cửa – và dành cho sự khây khỏa của mỗi người, họ vẫn có thể được nhìn thấy mặt tiền chính ngày xưa cũ của nó đang hiện hữu.

Năm 1987, Yury Nikulin đã chuyển giao quyền điều hành rạp xiếc cho con trai của mình là Maxim, anh là một cựu phóng viên và cũng đã từng lớn lên trong thể giới nghệ thuật xiếc. Khi Liên Xô sụp đổ, Maxim Nikulin đã thương lượng để tách rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy ra khỏi RosGosTsirk (nguyên là SoyuzGosTsirk), cơ quan xiếc trung ương Nga.

Sau khi Yury Nikulin mất vào năm 1997, rạp xiếc trên đại lộ Tsvetnoy được đổi tên là Rạp xiếc Nikulin. Danh hài vĩ đại được tưởng nhớ bằng một tượng đài bằng đồng, pho tượng này được điêu khắc với hình ảnh của ông đang mặc trang phục hề, và được đặt trước rạp xiếc. Những người dân thành phố Moskva vẫn thềong đến đặt hoa viếng ông tại đây.



http://www.circopedia.org
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
Nina (31-08-2009)
Trả lời

Bookmarks

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền sử dụng ở diễn đàn
Bạnkhông có quyền mở chủ đề mới.
Bạn không có quyền trả lời trong chủ đề này.
Bạn không có quyền gửi file đính kèm.
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết.

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Giờ Hà Nội. Hiện tại là 15:44.


Powered by: vBulletin v3.8.5 & Copyright © 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
VBulletin ® is registered by www.nuocnga.net license.