Trở về   Nước Nga trong tôi > Văn hóa Xô viết và Nga > Mỹ thuật - Nhiếp ảnh > Mỹ thuật

Diễn đàn NuocNga.net
Nội quy diễn đàn
Trang chủ tin tức
Diễn đàn lưu trữ
Thông báo về kích hoạt tài khoản thành viên

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 28-11-2007, 00:50
Dementieva Dementieva is offline
Bánh blin nóng - Горячий блин
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 12
Cảm ơn: 0
Được cảm ơn 18 lần trong 5 bài đăng
Default Những bức tranh mang tâm hồn nước Nga

Một chú cáo linh lợi màu da cam chạy vụt lên đồi, vượt qua những thân cây đầy sẹo. Trên đỉnh, ngay phía trước một cái hồ lấp loá, ba ông cụ già râu dài ngồi bó gối, trông như họ thuộc về Cựu Thế giới. Thanh thản và an bình làm sao những "người của Chúa" này, như chữ của văn hào Lev Tolstoi trỏ những người nông dân trong "Chiến tranh và Hoà bình"; và con cáo ngó nghiêng lại càng làm nổi bật hơn điều đó. Được Mikhail Nesterov vẽ năm 1914, bức tranh "Ba cụ già" chính là hình ảnh về một thời yên bình của nước Nga trước khi bị xáo động bởi cách mạng, tập thể hoá.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Đất đai rộng lớn giữ một vai trò to lớn với đất nước và người dân Nga. Napoleon đã bị đánh bại ngoài Matxcơva năm 1812 cũng bởi lẽ binh lính của ông ta không thích nghi nổi với mùa đông giá buốt trên những cánh đồng trống trải. Tolstoi và những người đương thời đều đã khắc hoạ đất đai như nền tảng của các tác phẩm của họ. "Một buổi đi dạo tuyệt diệu băng qua những cánh đồng", Tolstoi viết trong nhật ký. "Trở về nhà và tràn đầy cảm hứng để viết Những người Côdắc".

Vị trí của đất đai trong tranh phong cảnh Nga là chủ đề của cuộc triển lãm đặc biệt kéo dài cho tới tháng 9 mang tên "Phong cảnh Nga thời đại Tolstoi" đang diễn ra tại Bảo tàng Quốc gia London - một triển lãm được đánh giá cao vì ngoài việc hầu hết các tác phẩm chưa bao giờ được đứng cùng nhau trong chủ đề đặc biệt này, chúng cũng chưa bao giờ được đưa ra ngoài nước Nga. Điều lạ là dù những bức vẽ trên đã đem lại cảm hứng cho không biết bao nhiêu văn sĩ, nhạc sĩ Nga mà tên tuổi họ đã lẫy lừng khắp thế giới thì các hoạ sĩ vẽ ra chúng lại rất ít người biết.

Theo Christopher Riopelle, người phụ trách triển lãm, tranh phong cảnh Nga luôn có một giá trị đặc sắc, chẳng kém gì Châu Âu, song lại chưa bao giờ vượt ra khỏi nước Nga - một phần bởi vì trở ngại chuyên chở. "Trong khi văn chương và âm nhạc Nga có một lượng công chúng rộng lớn ở phương Tây thì các tác phẩm hội hoạ lại chưa bao giờ xuất ngoại nên chúng ta khó mà có nhận thức đúng đắn về chúng", ông nói. Các bức vẽ bộc lộ ra một cái nhìn của thế kỷ 19 về Đất Mẹ Nga: Từ người nông nô cặm cụi trên đồng lúa mạch đen tới các nhà quý tộc chạy khỏi các đô thị để về sống ở các điền trang, chẳng có người Nga nào không gắn bó với đất đai. Trong "Anna Karenina", chính nhờ tình yêu đất đai mà Konstantin Levin đã vượt qua được cơn đau khổ khi bị từ chối bởi cô nàng Kitty trẻ tuổi ngốc nghếch. Bức vẽ "Khu rừng sồi" (1898) của Ivan Shishkin đã chứng tỏ đất đai có thể là nguồn an ủi tâm hồn như thế nào: Bức tranh rộng lớn và thôi miên với con lạch lấp lánh đá cuội và khu rừng rực nắng yên bình, mời gọi.

Cho dù không có truyền thống vẽ tranh phong cảnh trước 1870, chỉ trong vòng một thập kỷ, thể loại này đã trở thành ngành nổi tiếng nhất của nghệ thuật Nga. Điều này bắt nguồn từ sự quan tâm đột ngột trở nên ghê gớm đối với đời sống của nông nô. Được giải phóng vào 1861, họ được coi như là những người gìn giữ tâm hồn Nga. "Qua việc am hiểu đời sống của họ, anh sẽ tới được gần hơn hiện thực của nước Nga", Riopelle nhận xét. Sự bùng nổ của tranh phong cảnh Nga cũng nhờ công lớn của một nhóm các hoạ sĩ nổi loạn chống lại trường phái tranh thần thoại, tranh tân cổ điển vẫn được giảng dạy tại Viện Hàn lâm Nghệ thuật St.Petersburg. Nhóm hoạ sĩ ấy, được mệnh danh là "Những kẻ lang thang", đã đi khắp nước Nga để bày tranh. "Câu chuyện họ kể thật sự quan trọng, bởi anh sẽ thấy cả môt dân tộc vĩ đại lần đầu tiên đã dừng lại và tự suy ngẫm về mình", Riopelle nói. Bức tranh "Lũ quạ trở về" của Aleksei Savrasov (1879) đã mô tả một chủ đề vĩnh cửu: Dù đất đai vẫn ảm đạm, vẫn có đó hứa hẹn tái sinh; dù tuyết còn bẩn thỉu, cây cối vẫn xác xơ, trên cánh của lũ quạ, mùa xuân đã trở về.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Đây dường như cũng là một ẩn ngữ của nước Nga hiện tại. Sau cả một thế kỷ đau thương lận đận, vẫn còn đó hy vọng về một đất nước có uy quyền lớn lao với những nhà máy nguyên tử, những trại tập trung bị bỏ hoang, xen giữa những khu rừng nguyên sơ, những cánh đồng mới cày
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 2 thành viên gửi lời cảm ơn Dementieva cho bài viết trên:
@@@ (05-11-2008), Siren (23-04-2011)
  #2  
Cũ 28-11-2007, 00:53
conghedoinghieng conghedoinghieng is offline
Bánh blin nóng - Горячий блин
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 7
Cảm ơn: 0
Được cảm ơn 14 lần trong 6 bài đăng
Default

Trích:
Nina viết
http://www.agniart.ru/imgoods/5/012209/aivazovsky_22002.jpg
Айвазовский Иван Константинович
Девятый вал. Репродукция
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Mọi người thấy bức này thế nào?
Quá tuyệt!
Tôi không phải một người mê hội họa và cũng không am hiểu hội họa cho lắm nhưng thực sự là kinh ngạc khi xem bức tranh này (nói chính xác là kinh ngạc vì tài năng của người họa sĩ).
Dường như không còn ranh giới giữa bầu trời và đại dương, mà chúng đã nhập làm một. Những đợt sóng dữ dội ào ạt xô đến như muốn nhấn chìm con thuyền lẻ loi, nhưng nó (hãy chính là những con người trên đó) vẫn kiên cường chống chọi lại sự tấn công khủng khiếp ấy. Sức người đang địch với sức thiên nhiên. Mặt trời chói lọi đang rọi đường cho họ đi tới hay chính là cái đích thôi thúc họ tiến lên?!?
Nếu được hỏi tâm hồn Nga ở bức tranh này là gì chắc mỗi người xem sẽ có một câu trả lời khác nhau. Riêng tôi thấy đó chính là sự hiên ngang, dũng cảm của những con người mang trong mình tâm hồn mạnh mẽ và dữ dội hơn cả thiên nhiên. Trong suốt lịch sử của mình chắc hẳn người Nga đã nhiều lần trải qua những thách thức lớn lao như thế!
Được biết Ivan Aivazovsky là một hoạ sĩ rất yêu biển và đam mê sáng tác về biển nhiều nhất với rất nhiều hoạ phẩm tuyệt vời về biển.
Một số link để xem tranh biển cả của Ivan Aivazovsky:
http://www.armsite.com/painters/aiva...gallery1.phtml
http://www.agniart.ru/eng/folder-10845
http://www.acam-france.org/armenie/a...erie/aivaz.htm
http://www.ibiblio.org/sergei/Exs/Aivaz/ai.html
http://www.photosmarval.org/peintres...vazovski.shtml
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #3  
Cũ 10-12-2007, 00:34
weekdaysman's Avatar
weekdaysman weekdaysman is offline
Thịt nướng Nga - Шашлык
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: Hà Nội
Bài viết: 478
Cảm ơn: 431
Được cảm ơn 663 lần trong 253 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng Yahoo tới weekdaysman Gửi tin nhắn bằng Skype™ tới weekdaysman
Default

Trích:
Conghedoinghieng viết Xem bài viết
Quá tuyệt!
Em cũng rất thích bức tranh này từ hồi xưa, mặc dù ở Việt Nam mình thì với rất nhiều người hễ nói đến hội họa Nga là chỉ nghĩ ngay đến Mùa thu vàng với Người đàn bà xa lạ. Thực ra đầu tiên em đọc được về nó trong một cuốn truyện, nghe tả đã thấy mê rồi, nhưng phải đến mấy năm sau đó mới được nhìn thấy, dù cũng chỉ là trong sách (hình như là một quyển Almanach nào đó). Cuốn truyện ấy bây giờ em không còn giữ được nữa, và dù rất cố gắng cũng không nhớ được ra tên của nó, chỉ nhớ nó thuộc loại truyện thiếu nhi và hơi có tính trinh thám một chút. Trong đó hình như còn có một giai thoại về bức tranh, là khi đưa ra triển lãm, nhiều người đã đòi lật bức tranh ra xem phía sau nó có phải có một cái bóng đèn hay không nữa!
__________________
Bài hát của WDM: Sông Hàn vẫn đợi - xemnghe, Vẫn còn mãi nhớ - xemnghe
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #4  
Cũ 10-12-2007, 10:24
hungmgmi's Avatar
hungmgmi hungmgmi is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: Hà Nội
Bài viết: 6,370
Cảm ơn: 7,923
Được cảm ơn 12,307 lần trong 3,877 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng Skype™ tới hungmgmi
Default

[/IMG]Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

ĐỢT SÓNG THỨ CHÍN
Bức tranh trên được coi là một trong các tác phẩm xuất sắc nhất của danh họa Ivan Aivazovski, người cả đời vẽ biển.
Một anh bạn thân của Hungmgmi đã mua phiên bản bức tranh này về treo. Khác với "Người đàn bà xa lạ" hay "Mùa thu vàng", bức tranh này không in lên bìa, mà được in lên vải. Tuy nhiên, về Việt Nam, không hiểu sao một thời gian sau tranh lại bị mốc, lau nhẹ bằng nước thấy nó mờ hẳn đi,tiếc đứt ruột.
Chúng tôi vẫn gọi tên bức tranh là "Đợt sóng thứ Chín"-Девятый вал-theo như chú thích in trên miếng giấy nhỏ dính sau phiên bản.
Tuy nhiên, trong từ điển Nga-Việt, Девятый вал lại được dịch là "sóng cả, sóng to". Dịch thế cũng đúng, nhưng đối với tác phẩm này, phải dịch là "Đợt sóng thứ Chín" mới đúng với ý đồ sáng tác của Aivazovski.
Những người Hy Lạp cổ đại tin rằng trên biển cả, đợt sóng thứ ba là đợt sóng tử thần nhấn chìm hết cả thuyền bè. Còn những người La Mã lại cho rằng đó là đợt sóng thứ Mười. Nhưng trong tâm niệm của những người thủy thủ, hung dữ nhất, tàn bạo nhất chính là Đợt sóng thứ Chín.
Sự đối chọi của con người với thiên nhiên-đó chính là chủ đề của kiệt tác này.
Nhân vật chính của bức tranh là một nhóm người trên chiếc cột buồm gẫy đang chống chọi với sóng biển. Dường như họ không phút nào nản chí, và vẫn cố bám lấy nhau, giữ lấy nhau trong cơn nguy khốn. Chúng ta để ý đến hành động của một nhân vật. Người này khi vẫn bám vào cột buồm, vẫn cố sức níu lại người bạn đã kiệt sức của mình, không cho anh bị chìm xuống biển. Và cả nhóm người tội nghiệp vẫn cứ bám vào nhau, động viên nhau trong cơn nguy khốn. Điều đó nhấn mạnh rằng, trong cuộc đấu tranh sinh tồn, sự dũng cảm và niềm tin vào sức mạnh bản thân sẽ trợ giúp con người chúng ta trong những tình thế ngàn cân treo sợi tóc.
Biển cả trong kiệt tác này của Aivazovski không chỉ khùng điên, ghê gớm. Những con sóng lừng kia vẫn ánh lên những màu sắc cầu vồng, một vẻ đẹp man dại báo trước cái chết đã cận kề. Hiện thực trần trụi đó, trước Aivazovski, chưa một họa sĩ nào thể hiện và đạt tới khi mô tả bão tố trên biển cả.
Để đạt được thành công này, bản thân họa sĩ đã phải trải qua thực tế. Ông đã từng ở trên một con tàu trong cơn bão biển xảy ra vào năm 1844 trên vịnh Biscay. Cơn bão ghê gớm tới mức ai cũng nghĩ là tàu đã bị chìm, và thời đó trên báo chí Saint Petersburg và châu Âu người ta đã đăng thông tin về cái chết của họa sĩ tài năng Aivazovski. Sau đó nhiều năm, Aivzovski hồi tưởng:" Sự sợ hãi đã lấn át, đến mức tôi không còn khả năng cảm nhận và lưu giữ các ấn tượng về cơn bão biển".
__________________
hungmgmi@nuocnga.net

Thay đổi nội dung bởi: hungmgmi, 10-12-2007 thời gian gửi bài 10:38
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
@@@ (05-11-2008)
  #5  
Cũ 10-12-2007, 10:29
Nina Nina is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: TPHCM
Bài viết: 6,342
Cảm ơn: 4,948
Được cảm ơn 8,118 lần trong 3,674 bài đăng
Default

À, thực ra thì theo thống kê đo sóng, những con sóng lớn thì có tần suất xuất hiện là 1/9. Còn trong dân gian Nga thì từ lâu đã truyền rằng cứ 8 con sóng thì con sóng thứ chín sẽ rất to (phù hợp với khoa học phết). Chính vì vậy mà Aivazovsky mới đặt tên bức tranh là "Đợt sóng thứ chín" - Девятый вал các bác ạ
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #6  
Cũ 04-11-2008, 15:29
USY's Avatar
USY USY is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 3,241
Cảm ơn: 6,788
Được cảm ơn 7,941 lần trong 2,379 bài đăng
Default

Do không có topic chung cho các họa sĩ Nga nên tôi post tin này về họa sĩ theo trường phái trừu tượng Kazimir Malevich vào đây, hy vọng các bạn sẽ đóng góp thêm thông tin về nhà danh họa này nói riêng và trường phái hội họa trừu tượng Nga nói chung.

Tác phẩm trừu tượng của danh họa Nga Malevich được Sotheby bán với giá kỷ lục hơn 60 triệu USD

Ngày 3/11/2008 tại nhà thầu bán đấu giá Sotheby ở New York bức tranh "Suprematist Composition" ("Супрематическая композиция" - tạm dịch là "Bố cục tối thượng") của danh họa người Nga Kazimir Malevich (1878-1935) đã được bán với giá kỷ lục từ trước đến nay trong số các tác phẩm hội họa Nga - hơn 60 triệu USD (60.002.500 USD). Cuộc đấu giá với mức giá khởi điểm 49 triệu USD chỉ trong vài phút đã hoàn tất, tên người mua hiện chưa được công bố.
Tác phẩm của Malevich rất ít khi xuất hiện trên thị trường tranh nghệ thuật thế giới, chính vì vậy số phận của chúng cũng như cuộc đấu giá lần này thu hút sự chú ý đặc biệt của giới họa sĩ và sưu tầm tranh. Bức tranh sơn dầu nói trên được vẽ năm 1916, cùng năm với sự kiện họa sĩ công bố "Manifest of Suprematism" ("Манифест супрематизма") (Tạm dịch là "Tuyên ngôn về chủ nghĩa tối thượng"). Bức tranh nhiều lần được họa sĩ mang đi triển lãm tại Nga và nước ngoài. Năm 1927 ông đem tranh đến Warsaw và London để giới thiệu với Tây Âu về trường phái tối thượng trong hội họa. Do tại thời điểm đó trường phái trừu tượng và lập thể của Malevich chưa được nhìn nhận và đánh giá một cách đúng đắn tại Liên Xô, nên khi kết thúc triển lãm trở về nước vào tháng 6 năm đó ông đã gửi phần lớn tác phẩm của mình tại bảo tàng Berlin (tổng cộng khoảng 70 bức tranh). Và nhà danh họa từ khi ấy cho đến cuối đời không có cơ hội sang Đức để nhận lại tranh của mình. Ông mất tại Leningrad ngày 15/5/1935.
Bức tranh "Супрематическая композиция" sau đó được bán cho kiến trúc sư Hugo Haring người Đức, rồi được chuyển đến Bảo tàng Stedelijk ở Amsterdam (Hà Lan) và lưu lại đó gần 50 năm. Sau 17 năm đàm phán với Bảo tàng Amsterdam, những người thừa kế của Malevich (gồm hơn 30 người) mới đòi lại được một số tác phẩm của ông, trong đó có bức tranh nói trên.
Tuy người khai sinh ra trường phái hội họa trừu tượng là họa sĩ người Nga Vasili Kandinsky, nhưng Malevich mới là người đi tiên phong trong trường phái này. Với quan niệm cho rằng tác phẩm nghệ thuật không phải là hình ảnh của thiên nhiên mà là bản thân thiên nhiên, ông đã đưa ra chủ trương hội họa phải diễn tả được cả những điều không nhìn thấy được. Những bức tranh nổi tiếng của ông như loạt tranh "Trắng trên trắng", "Bố cục tối thượng", "Ngôi nhà đỏ", Kỵ binh đỏ"... đều sử dụng những hình kỷ hà đơn giản (vuông, tròn, tam giác, chữ nhật...), những vệt xiên, màu sắc cơ bản.

Đứng sau tác phẩm của Malevich trong cuộc đấu giá ngày 3/11 là bức tranh "Ma cà rồng" (hay còn có tên khác là "Tình yêu và nỗi đau") của họa sĩ người Nauy Edward Munca, được bán với giá 38 triệu 163 nghìn USD.
Theo thông tin của Sotheby, bức "Супрематическая композиция" của Malevich đã vượt lên dẫn đầu về giá trong số các tác phẩm của họa sĩ Nga được bán tại nhà đấu giá này từ trước tới nay. Trước đó kỷ lục thuộc về bức "Фуге" của Kandinsky được bán năm 1990 với giá 20 triệu USD. (Năm 2007 nhà đấu giá Sotheby có bán một bức tranh của họa sĩ gốc Nga Mark Rotko với giá khó tin 72,8 triệu USD, tuy nhiên Rotko được coi là họa sĩ Mỹ nên giá bán này không được tính vào kỷ lục về giá tranh của các danh họa Nga).
(Theo RIA Novosti)
__________________
"Дело ведь совсем не в месте.
Дело в том, что все мы - вместе!"

Thay đổi nội dung bởi: USY, 04-11-2008 thời gian gửi bài 15:34
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 4 thành viên gửi lời cảm ơn USY cho bài viết trên:
@@@ (05-11-2008), hongducanh (04-11-2008), hungmgmi (04-11-2008), Old Tiger (04-11-2008)
  #7  
Cũ 04-11-2008, 15:34
USY's Avatar
USY USY is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 3,241
Cảm ơn: 6,788
Được cảm ơn 7,941 lần trong 2,379 bài đăng
Default

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
__________________
"Дело ведь совсем не в месте.
Дело в том, что все мы - вместе!"
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 3 thành viên gửi lời cảm ơn USY cho bài viết trên:
@@@ (05-11-2008), Cá Măng (05-11-2008), Old Tiger (04-11-2008)
  #8  
Cũ 04-11-2008, 17:46
Nina Nina is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: TPHCM
Bài viết: 6,342
Cảm ơn: 4,948
Được cảm ơn 8,118 lần trong 3,674 bài đăng
Default

Hình như anh Malevich này cũng là tác giả bức họa "Hình vuông đen" (Чёрный квадрат). Thú thật em chả hiểu gì

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Казимир Малевич
Чёрный квадрат, 1915
Холст, Масло. 79,5 × 79,5
Государственная Третьяковская галерея, Москва
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 2 thành viên gửi lời cảm ơn Nina cho bài viết trên:
@@@ (05-11-2008), Old Tiger (04-11-2008)
  #9  
Cũ 04-11-2008, 18:30
Thao vietnam Thao vietnam is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 855
Cảm ơn: 1,737
Được cảm ơn 1,202 lần trong 532 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng Yahoo tới Thao vietnam Gửi tin nhắn bằng Skype™ tới Thao vietnam
Default

Trích:
Nina viết Xem bài viết
Thú thật em chả hiểu gì
Không quá khó hiểu, bức này tả Tây đen đi tuần đêm.
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #10  
Cũ 04-11-2008, 21:27
hungmgmi's Avatar
hungmgmi hungmgmi is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: Hà Nội
Bài viết: 6,370
Cảm ơn: 7,923
Được cảm ơn 12,307 lần trong 3,877 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng Skype™ tới hungmgmi
Default

Trích:
Thao vietnam viết Xem bài viết
Không quá khó hiểu, bức này tả Tây đen đi tuần đêm.
Tây đen dắt con chó mực đi tuần đêm chứ bác
__________________
hungmgmi@nuocnga.net
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
Thao vietnam (04-11-2008)
  #11  
Cũ 04-11-2008, 21:47
Nina Nina is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: TPHCM
Bài viết: 6,342
Cảm ơn: 4,948
Được cảm ơn 8,118 lần trong 3,674 bài đăng
Default

Hihi, anh Malevich còn kêu là vẽ mấy tháng mới xong bức "Hình vuông đen" đấy các bác ạ
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #12  
Cũ 04-11-2008, 23:34
USY's Avatar
USY USY is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 3,241
Cảm ơn: 6,788
Được cảm ơn 7,941 lần trong 2,379 bài đăng
Default

Xin giới thiệu với các bác bức "Trắng trên trắng" ("Белое на белом")

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
__________________
"Дело ведь совсем не в месте.
Дело в том, что все мы - вместе!"

Thay đổi nội dung bởi: USY, 04-11-2008 thời gian gửi bài 23:37
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 2 thành viên gửi lời cảm ơn USY cho bài viết trên:
@@@ (05-11-2008), Nina (04-11-2008)
  #13  
Cũ 04-11-2008, 23:41
Nina Nina is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: TPHCM
Bài viết: 6,342
Cảm ơn: 4,948
Được cảm ơn 8,118 lần trong 3,674 bài đăng
Default

Ối trời ơi, bó tay với anh Malevich này - đã tưởng hình vuông đen là tuyệt phẩm đỉnh đỉnh đỉnh rồi, ai ngờ ngoài trời này còn có trời khác (nói như cụ Ơ đốc là ngoài quỹ đạo hình cầu này còn có quỹ đạo hình cầu khác), hình vuông trắng trên nền trắng mới là ... ngoài sức tưởng tượng, chỉ có thể khâm phục và chiêm ngưỡng!

Tuy nhiên, khi tìm với từ khóa Malevich em tình cờ tìm được một bức không đỉnh đỉnh đỉnh bằng, nhưng đỡ đau tim hơn

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Малевич Казимир Северинович. Весна. 1928-1929
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 2 thành viên gửi lời cảm ơn Nina cho bài viết trên:
@@@ (05-11-2008), BelayaZima (05-11-2008)
  #14  
Cũ 04-11-2008, 23:46
USY's Avatar
USY USY is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 3,241
Cảm ơn: 6,788
Được cảm ơn 7,941 lần trong 2,379 bài đăng
Default

Bức Mùa xuân này thật là quá đẹp! Nhưng lưu ý các bác là người ta không mua nó với giá hơn 60 triệu USY, ấy nhầm USD
__________________
"Дело ведь совсем не в месте.
Дело в том, что все мы - вместе!"
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
BelayaZima (05-11-2008)
  #15  
Cũ 05-11-2008, 00:57
hungmgmi's Avatar
hungmgmi hungmgmi is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: Hà Nội
Bài viết: 6,370
Cảm ơn: 7,923
Được cảm ơn 12,307 lần trong 3,877 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng Skype™ tới hungmgmi
Default

Trích:
Nina viết Xem bài viết
Hình như anh Malevich này cũng là tác giả bức họa "Hình vuông đen" (Чёрный квадрат). Thú thật em chả hiểu gì

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Казимир Малевич
Чёрный квадрат, 1915
Холст, Масло. 79,5 × 79,5
Государственная Третьяковская галерея, Москва
Mới kiếm được bài này, minh hoạ cho bức ảnh Nina mới post:

BÍ MẬT CỦA HÌNH VUÔNG ĐEN

Theo nhận thức của người bình thường ngày nay thì không có gì đơn giản hơn là vẽ một hình vuông đen trên cái nền trắng. Dường như ai cũng có thể làm được. Song người nghĩ ra nó đầu tiên cách đây gần một thế kỷ chỉ có thể là họa sĩ Kazimir Malevich (1878- 1935), một trong những thủ lĩnh của chủ nghĩa tiên phong Nga trong hội họa, người đề xướng khái niệm Chủ nghĩa tuyệt đỉnh (Suprematism). Bức tranh Hình vuông đen trên nền trắng với khổ 79,5 x 79,5cm (191 3) đã trở thành họa phẩm nổi tiếng nhất của ông mà các nhà sưu tầm sẵn sàng móc hầu bao trả hàng triệu đô la cũng như trả cho những kiệt tác của Van Gogh hoặc Picasso...

Lần đầu tiên bức tranh Hình vuông đen trên nền trắng được trưng bày trước công chúng ngày 19 tháng 12 năm 1915 tại cuộc triển lãm tranh ở Peterburg mang tên Cuộc triển lãm tranh cuối cùng của chủ nghĩa vị lai 0,10. Vốn nổi tiếng về sự tìm tòi táo bạo những hình thức mới, nhà danh họa 37 tuổi Malevich trong buổi khai mạc triển lãm đã phân phát cho khán giả một bản tuyên ngôn của mình với nhan đề Từ chủ nghĩa lập thể và vị lại đến chủ nghĩa tuyệt đỉnh. Chủ nghĩa hiện thực mới trong hội họa. Và để minh họa cho lý thuyết của mình, ông đã giới thiệu 39 tác phẩm từng gây nên ấn tượng lạ lùng.

Trên những bức tranh được trưng bày không có một hình vẽ nào mà chỉ toàn là những mảng màu nguyên chất và những đường vạch. Gây ấn tượng mạnh nhất là họa phẩm Hình vuông đen trên nền trắng. Tác giả đã dành cho nó một vị trí đặc biệt- ở một góc sát trần nhà, nơi trong các gia đình theo đạo chính thống người ta thường treo tranh thánh.

Sự ra đời của bức tranh Hình vuông đen gắn liền với một sự kiện xảy ra vào năm 1913 -với việc dựng vở opera theo khuynh hướng vị lai chủ nghĩa Sự chiến thắng mặt trời của M. Matjushin. Trong khi vẽ những phác thảo để trang trí sân khấu, Malevich bất giác phác ra một bố cục đen trắng che kín vầng mặt trời. Bản thân bức ký họa này đã khiến cho họa sĩ bồi hồi xao xuyến, mặc dù ông hãy còn chưa hiểu là do đâu.

Sau này, cái hình vuông ấy đã che lấp tất cả các hình vẽ khác. Một màu đen thăm thẳm quả thật đã chiến thắng mặt trời- bóng đêm đã nuốt chửng ánh sáng. Như vậy là bước cuối cùng trên đường tiến tới sự phi vật thể đã được thực hiện. Trong một bức thư gửi cho bạn là họa sĩ kiêm nhạc sĩ M. Matjushin, Malevich đã tiên đoán: “Hình vẽ này sẽ có một ý nghĩa to lớn trong hội họa. Cái mà được làm ra một cách vô thức, bây giờ đang mang lại những kết quả phi thường.”

Mọi người kể lại rằng sau khi vẽ xong bức Hình vuông đen, Malevich trong một thời gian dài đã than vãn với các bạn bè rằng ông thường mất ăn mất ngủ và chính ông cũng không hiểu ông đã làm chuyện gì. Tuy vậy “cái điều ông đã làm” sau này được ông trình bày cặn kẽ trong nhiều công trình lý luận, và chính ông đã gắn sáng tác của mình “với nhận thức vũ trụ” và gọi nó là “sự kết tinh của vũ trụ mới”.

“Vô hình thể”- ông đã xác định đứa con tinh thần của mình như vậy và giải thích rằng Hình vuông đen- đó là một thứ cốt lõi mà từ đó “bằng những sự phân chia và biến dạng” sẽ xuất hiện những bố cục tiếp theo. “Mặt phẳng của mầu sắc hội họa trên nền của tấm vải trắng trực tiếp tạo ra cho ý thức chúng ta một cảm giác mạnh mẽ về không gian”- Malevich khẳng định.

Sự thành công vang dội của Hình vuông - ở một mức độ nhất định gắn liền với việc là Malevich không chỉ biết giải thích những tìm tòi của mình mà còn biết mời gọi những người khác cùng suy ngẫm. Do đó, mỗi khán giả có thể đưa vào “Hình vuông” cách nhìn nhận của riêng mình. Đó là ý nghĩa mà nhân loại đã hơn 90 năm dày công tìm hiểu.

Nghiêm khắc mà nói, Hình vuông hầu như chẳng liên quan gì đến nghệ thuật hiểu theo nghĩa thông thường của nó. Ngược lại, bằng sự xuất hiện, nó đã tuyên bố về sự cáo chung của nghệ thuật truyền thống vốn dựa trên nguyên tắc “tương đồng, mô phỏng tự nhiên”. Một hình đen trên nền trắng- đó là ý đồ muốn hoàn lại tất cả sự đa dạng của các hình thể và mầu sắc mà nghệ thuật đã tích lũy được để hướng tới sự dung dị, tự nhiên. “Nửa đêm của nghệ thuật đã điểm- Malevich viết- chủ nghĩa Tuyệt đỉnh dồn ép toàn bộ hội họa vào cái hình vuông đen trên nền vải trắng. Sẽ có được “một bức tranh của những bức tranh” vốn được thanh lọc khỏi yếu tố thời gian và yếu tố cá biệt.

Hình vuông đen đã trở thành tuyên ngôn nghệ thuật của thời đại mới vốn được trình bày không cần đến từ ngữ. Không phải ngẫu nghiên vai trò của Hình vuông đen trong sự phát triển nghệ thuật được so sánh với phát hiện của Einstein về thuyết tương đối vốn làm đảo lộn cả những khái niệm của nhân loại về thế giới quanh ta.

Từ những năm 1915 đến đầu năm 1930 Malevich vẽ cả thảy bốn Hình vuông. Hai được lưu giữ tại viện bảo tàng nghệ thuật Tretjakov ở Matxcơva, một tại “Viện bảo tàng Nga” ở Peterburg. Năm 1923 bức Hình vuông thứ hai xuất hiện trong bộ ba tác phẩm do các học trò của Malevich sáng tác với sự tham gia của Malevich. Bộ ba tác phẩm của họ bao gồm cả bức Thập tự và Vòng tròn. Công trình này hiện đang được lưu giữ tại viện bảo tàng Nga ở Saint Peterburg, nó thể hiện một ý tưởng quan trọng đối với Malevich: ý tưởng sáng tạo tập thể. Bức Hình vuông đen thứ ba được Malevich vẽ năm 1929 theo yêu cầu của phó giám đốc Viện Bảo tàng Tretjiakov Aleksei Fedotova- Davydova cho triển lãm cá nhân của mình.

Theo các giám định viên, đây là một hình vuông “vô cảm nhất”, “âm u nhất”. Nó dường như làm toát lên bầu không khí căng thẳng ngột ngạt của những thay đổi diễn ra trong cuộc sống xã hội.

“Hình vuông” cuối cùng, “hình vuông” thứ tư, có kích thước nhỏ nhất, được sáng tác cho triển lãm “Các họa sĩ Cộng hòa liên bang XHCH Nga 15 năm”. Triển lãm này diễn ra ở Lêningrad vào năm 1932 và trở thành hoạt động đáng kể cuối cùng của các nhà tiên phong chủ nghĩa của Nga. “Hình vuông” này nằm trong một số ít bức tranh của Malevich được lưu lại cho những người thừa kế trong gia đình sau khi họa sĩ qua đời. Nghe nói chính bức tranh này được mang theo sau linh cữu trong tang lễ của Malevich. Sau khi bà vợ góa của ông mất đi, Hình vuông cùng với bức Chân dung tự họa và Chân dung vợ tôi được chuyển cho người họ hàng thân thích của bà, còn những người này lại đem bán cho bộ sưu tập của Ngân hàng ngoại thương. Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998, bộ sưu tập trên đã được ngân hàng đem bán để trả nợ. Riêng bức Hình vuông được Bộ văn hóa Nga bỏ ra hơn 20 triệu đô la để mua lại và lưu giữ làm tài sản quốc gia. Hiện nay bức tranh này được bảo quản tại Viện Bảo tàng quốc gia Ermintazh ở Peterburg.

Phần lớn tác phẩm của Malevich nằm trong các bộ sưu tập ở nước ngoài tại Varsava, Berlin, Paris là những nơi họa sĩ từng được mời đến để tổ chức triển lãm và thuyết trình về hội họa. Hiện nay tranh của Malevich trang điểm cho những bảo tàng mỹ thuật lớn nhất trên thế giới.

Lê Sơn
__________________
hungmgmi@nuocnga.net
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 4 thành viên gửi lời cảm ơn hungmgmi cho bài viết trên:
@@@ (05-11-2008), BelayaZima (05-11-2008), Old Tiger (05-11-2008), Thao vietnam (05-11-2008)
  #16  
Cũ 05-11-2008, 01:11
hungmgmi's Avatar
hungmgmi hungmgmi is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: Hà Nội
Bài viết: 6,370
Cảm ơn: 7,923
Được cảm ơn 12,307 lần trong 3,877 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng Skype™ tới hungmgmi
Default

Vài dòng tiểu sử về tác giả Hình vuông đen:

Kazimir Severinovich Malevich(1878 - 1935), hoạ sĩ, nhà hình hoạ, nhà văn Nga. Học Trường Mĩ thuật Kiep (Kijev) từ 1896 sau đó đến sống ở Matxcơva, tham gia các nhóm: "Quân bài J rô" (1910), "Đuôi lừa" (1912), "Mục tiêu" (1913). Ban đầu, ông quan tâm đến những vấn đề xã hội, vẽ những cảnh sinh hoạt lao động chịu ảnh hưởng phong cách giản hoá của Gôganh (P. Gauguin), Matitxơ (H. Matisse) với những hình thể màu sắc bắt nguồn từ tranh dân gian ("Người cắt chai chân trong buồng tắm" 1908 - 09; "Những người đánh xi sàn nhà" 1911). Sau đó, ông vẽ theo lối lập thể và vi lai bằng những hình trụ, hình nón ("Người đốn củi" 1911; "Buổi sớm ở nông thôn", 1912 - 1913). Khoảng năm 1913 - 14, dùng những họa tiết (chữ in) và những đồ vật chắp vá một cách phi lí, Malêvich sáng tác những bức tranh báo hiệu tinh thần trào lưu Đađa (Dada). Tiếp theo, Malêvich chuyển hướng sang hội hoạ trừu tượng. Năm1915, trong triển lãm tiền phong "0,10" Malêvich trưng bày những bức tranh chỉ hoàn toàn có những hình kỉ hà đơn giản (tam giác, vuông, tròn, chữ thập) trên nền trắng, trong đó bức vẽ "Hình vuông đen trên nền trắng" gây dư luận lớn. Cùng năm ấy, Malêvich ra tuyên ngôn của chủ nghĩa "Tối thượng" diễn đạt "cái không có gì thành vấn đề". Năm 1918, Malêvich lãnh đạo xưởng hoạ đầu tiên trong trường nghệ thuật ứng dụng ở Matxcơva, sau đó Malêvich dạy ở Vitepxkơ (Vitebsk) rồi đổi về Pêtơrôgrat (Petrograd), Malêvich chuyển trọng tâm hoạt động sang kiến trúc, muốn đem tâm sức phục vụ cho tập thể. Năm 1927, Malêvich sang Đức dự triển lãm hồi cố của ông và đưa in cuốn sách "Thế giới của phi biểu hình hay Thế giới không vật thể". Năm 1919, 1920 Malêvich vẽ bức "Hình vuông trắng trên nền trắng" để nhấn mạnh rằng Malêvich đã đạt tới "một thế giới trắng thiếu vắng đồ vật biểu lộ cái không có được phát hiện". Tác phẩm này vừa là một sự thách thức, vừa là kết quả của một ý tưởng về những nguyên tắc của hội hoạ. Từ đấy, Malêvich đã cho thấy rõ cái giới hạn mà nếu vượt qua hội hoạ sẽ bị tiêu diệt. Malêvich đã khẳng định là một trong những nhà tiên phong của chủ nghĩa trừu tượng. Cuối đời, Malêvich trở lại với hội hoạ truyền thống nông dân Nga.

… Người ta từng gặp một Kazimir Malevich (1878-1935), hoạ sĩ avant-gard người Nga với tuyên ngôn Suprematism và tác phẩm nổi tiếng Hình vuông trắng trên nền trắng (1918).
__________________
hungmgmi@nuocnga.net
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 2 thành viên gửi lời cảm ơn hungmgmi cho bài viết trên:
@@@ (05-11-2008), BelayaZima (05-11-2008)
  #17  
Cũ 05-11-2008, 07:02
BelayaZima's Avatar
BelayaZima BelayaZima is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: Hà Nội
Bài viết: 2,189
Cảm ơn: 4,703
Được cảm ơn 5,034 lần trong 1,408 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng Yahoo tới BelayaZima Gửi tin nhắn bằng Skype™ tới BelayaZima
Default

Trích:
Nina viết Xem bài viết
Ối trời ơi, bó tay với anh Malevich này - đã tưởng hình vuông đen là tuyệt phẩm đỉnh đỉnh đỉnh rồi, ai ngờ ngoài trời này còn có trời khác (nói như cụ Ơ đốc là ngoài quỹ đạo hình cầu này còn có quỹ đạo hình cầu khác), hình vuông trắng trên nền trắng mới là ... ngoài sức tưởng tượng, chỉ có thể khâm phục và chiêm ngưỡng!
Chị ơi, bác Malevich còn có bức tranh vẽ một hình tròn toàn màu đen cũng chỉ có thể chiêm ngưỡng và chả hiểu gì.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Kazimir Malevich, Plane in Rotation, called Black Circle, 1915
Oil on canvas
31 1/2 x 31 1/2 inches
Private Collection, Courtesy Galerie Gmurzynska Zug


Bên cạnh bức tranh mùa xuân thì bác Malevich cũng vẽ bức mùa hè nữa.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
__________________
Take It Easy


Thay đổi nội dung bởi: BelayaZima, 05-11-2008 thời gian gửi bài 07:09
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 2 thành viên gửi lời cảm ơn BelayaZima cho bài viết trên:
@@@ (05-11-2008), Nina (05-11-2008)
  #18  
Cũ 04-08-2009, 15:57
huongdiep huongdiep is offline
Bánh bliny nóng - Горячие блины
 
Tham gia: Jul 2009
Bài viết: 26
Cảm ơn: 9
Được cảm ơn 26 lần trong 13 bài đăng
Default

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.


Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #19  
Cũ 04-08-2009, 15:59
huongdiep huongdiep is offline
Bánh bliny nóng - Горячие блины
 
Tham gia: Jul 2009
Bài viết: 26
Cảm ơn: 9
Được cảm ơn 26 lần trong 13 bài đăng
Default

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

hai bức này làm từ vỏ cậy bạch dương^^
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #20  
Cũ 04-08-2009, 16:13
Nina Nina is offline
Kvas Nga - Квас
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: TPHCM
Bài viết: 6,342
Cảm ơn: 4,948
Được cảm ơn 8,118 lần trong 3,674 bài đăng
Default

Bạn huongdiep ơi, bạn cho biết tên 2 bức cuối nhé, hai bức làm từ vỏ bạch dương ấy, mình chỉ có cảm giác nó hơi giống bức "Đàn quạ" của Savrasov thôi ..., không biết là bức gì
Trả lời kèm theo trích dẫn
Trả lời

Bookmarks

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền sử dụng ở diễn đàn
Bạnkhông có quyền mở chủ đề mới.
Bạn không có quyền trả lời trong chủ đề này.
Bạn không có quyền gửi file đính kèm.
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết.

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến

Các chủ đề gần tương tự với chủ đề trên:
Ðề tài Người gửi Forum Trả lời Bài viết cuối
Những món ăn mang tâm hồn Nga Dementieva Ẩm thực 242 27-12-2012 17:06
Chúc mừng bác Cartograph và những người lính mang quân hàm xanh phuongnn Chúc mừng - Chia sẻ - Giúp đỡ 24 04-03-2009 08:17
Một số bức tranh Nga rất nổi tiếng Yuni Mỹ thuật 11 28-11-2008 19:36
Tranh vẽ bằng...chữ. Cartograph Các chủ đề khác 0 03-08-2008 00:14


Giờ Hà Nội. Hiện tại là 15:22.


Powered by: vBulletin v3.8.5 & Copyright © 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
VBulletin ® is registered by www.nuocnga.net license.