Trở về   Nước Nga trong tôi > Chiến tranh giữ nước vĩ đại > Vũ khí của Hồng Quân

Diễn đàn NuocNga.net
Nội quy diễn đàn
Trang chủ tin tức
Diễn đàn lưu trữ
Thông báo về kích hoạt tài khoản thành viên

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 28-11-2007, 15:07
nguoiviet nguoiviet is offline
Bánh blin nóng - Горячий блин
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 6
Cảm ơn: 0
Được cảm ơn 2 lần trong 2 bài đăng
Default Tăng - T95 của Nga

T-95 xe tăng tàng hình thế hệ mới của Nga


Tháng 9 năm 1997,tại triển lãm quân sự ở Omck, lần đầu tiên 1 loại xe tăng mới được mang ra trưng bày.Được thiết kế bởi xưởng sản xuất phương tiện vận tải Omck. Tên gọi của nó là"Công trình 640". Tuy nhiên,trong giới chuyên gia nó được gọi là "Đại bàng đen".
Phòng điều khiển của tăng đươc bố trí ở phía sau xe,còn phòng lái ở phía trước và sau nắp chứ không ở phía trên nắp xe.

Mẫu thử nghiệm sử dụng phần thân của T-80,tuy nhiên,trong các mẫu sau này,phần thân sẽ được làm lại,đặc biệt là phần đầu xe sẽ được tăng cường độ dày và được thiết kế lớp giáp bảo vệ chìm. Ngoài ra, nó còn được trang bị hệ thống đề kháng "Shtora",bên sườn xe có hệ thống "Drozd-M"."Đại bàng đen" được trang bị pháo 125mm.Tuy nhiên sau này,theo các chuyên gia,nó sẽ được trang bị các loại pháo có hoả lực mạnh hơn từ 135 đến 152mm. Các bộ phận chiến đấu của "Đại bàng đen" được bố trí trên tháp pháo và tách biệt vơivơis phòng điều khiển bởi 1 vách ngăn bằng thép. Tăng đươc trang bị súng bộ binh 7,62mm, được gắn cạnh pháo chính và súng đại liên12,7mm với hệ thống điều khiển từ xa. Tăng "Đại bàng đen" khi cần thiết còn có thể sử dụng hệ thống đại bác tự động 30mm-được thiết kế cho xe tăng T-80. Hệ thống động cơ tuốc bin khí với sức mạnh không dưới 1400 sức ngựa.

Tiếp sau đó, từ năm 2001 tại vùng núi Ural của Nga người ta đã nghe thấy về một loại tăng mới của Nga là tăng T-95, nhiều người đã cho rằng đó chính là loại tăng Black Eagle mới của Nga, nhưng thực tế hoàn toàn khác đó là dự án -95 nhằm sản xuất một loại tăng hoàn toàn mới –tàng hình và khắc phục các điểm yếu của các loại tăng cũ.

1- Thứ nhất để tàng hình thép để làm tăng T-95 là thép theo công nghệ tàng hình như F-117 và B-2 đó chính là thép composit làm cho ra-đa không phát hiện được.
2- Thứ hai để tăng sự bảo vệ tăng và không tăng kích thước và trọng lượng (tiện cho việc vận chuyển tăng bằng đường không và đường bộ ) nên kích thước của tăng T-95 vẫn như T-90 và vẫn nặng 50 tấn nhưng có sử dụng thêm thép bảo vệ chủ động và hệ thống bảo vệ tăng Arena cải tiến.Riêng việc bảo vệ tổ lái đã làm T-95 có hình thù mới –tháp pháo nhỏ và thấp chỉ có chứa pháo không thôi còn tổ lái lại nằm trong một khoang bọc thép riêng tách rời với tháp pháo và thân xe và cả bộ phận nạp đạn tự động.
3- Về động cơ phải khỏe để đảm bảo tính cơ động nên động cơ tử 1250 mã lực đến 1500 mã lực
4- Với hệ thống điện tử hiện đại tổ lái có thể điều khiển xe và ngấm bắn bằng quang học, cảm nhiệt , hồng ngoại , tia la-zer và cả ra-đa nữa.
5- Về pháo vì cần tăng tầm bắn và sức công phá nên sẽ dùng pháo 135 mm thay cho 125 mm hay 120 mm và sẽ dùng đạn tên lửa.

1994, Dự án về một loại Tank của thế kỷ bắt đầu, do thiếu tiền nên người ta cãi nhau kỹ lắm, có nhiều kiểu (phần lớn trên giấy ) của nó, thậm chí đã có ý kiến trang bị cho kiểu đó lò phản ững hạt nhân cỡ nhỏ và lắp pháo 152mm. Nhưng về sau, học thuyết quân sự của Nga thay đổi, hướng tấn công (nếu có) của Nga đổi thay đã làm người ta thay đổi thiết kế chủ yếu của nó và bắt đầu xuất hiểu ý tưởng 1 loại tank dùng pháo 135mm.

Các mẫu của T-95 đã được đưa ra để tham khảo

-T95U-Một cải tiến của T-80
-T95-2000

Chúng đều có đặc điểm chung: như tháp pháo tự động hoá hoàn toàn; có thể bắn bằng các senser : RADA, Hồng ngoại, Laze; vỏ thép dày đến 300mm. Ngoài ra, chúng cũng có các đặc điểm khác nhau trong các kiểu đó như : pháo có thể lựa chọn trong các cỡ nòng 125,132,135,151,155 mm; kết cấu tháp pháo và động cơ.

Những điểm đáng chú ý của dự án:

-Tháp pháo cực thấp.
-pháo có sơ tốc đạn 1200m/s xuyên (90 độ) 300mm, có thể bắn đạn tên lửa. (chắc phải xuyên thép 3m!)
-Vỏ liên hợp khá phước tạp, không đúc như xưa , thường có 3 lớp chiụ lực
-Lớp ngoài, rất cứng, hứng chịu lực xuyên phá của đạn tabot.
-Lớp đệm chịu lực nén, kéo = hợp kim nhôn nối các khối thép
-Lớp trong chịu lực kéo, bàng hợp kim đặc biệt hay composite
Ngoài ra: vỏ phản lực (ngoài cùng, là các khối thuốc nổ định hướng) chống đạn định hướng, lớp 3 phòng chống (trong cùng, chống thấm, chống phóng xạ. Kết cấu này còn được dùng làm vỏ giáp dầy hơn nhiều.

Dự án tank mới sẽ được lắp hệ thống định vị ARENA. Hệ thống này Mỹ đã ngỏ ý mua bản quyền sản xuất của Nga để trang bị cho tăng trong tương lai của Mỹ nhưng Nga chỉ bán thành phẩm thôi . Hiện nay hệ thống này trang bị cho tăng T-72M1 (M2) ,T-80 UM,T-90.ARENA thuộc loại APS (Active Protection System-hệ thống bảo vệ nhạy). Cùng với nó có DROZD, được trang bị từ T55AD, dùng Radar mm (milimet), phát hiện tên lửa, phóng tên lửa trong ổ phóng cố định chống lại. Tên lửa chống tăng với tốc độ từ 350m/s ->900m/s, hệ thống phát hiện và hoàn thành phân tích, ra lệnh chiến đấu từ 50->25m (mét) tức trong vòng 1/36 giây đến 1/14 giây.

Tăng T-95 Nga đang thử nghiệm nhiều loại cấu hình khác nhau có lẽ sẽ sản xuất đại trà sau khi thực hiện xong hợp đồng T-90s với Ấn Độ trong năm 2005 , Nga chỉ dùng loại pháo 135 mm có tầm bắn 8 km vì các loại tăng mới của Mỹ và của Đức dùng nòng 140 mm.

Với những thông số trên,theo các nhà khoa học,"Đại bàng đen" sẽ là loại tăng tốt nhất thế giới và các loại tăng Phương Tây sẽ không thể so sánh được với nó. Hiện nay số lượng xe tăng này không nhiều do mới để thử nghiệm.Theo người đại diện của BQP Nga,"Đại bàng đen" sẽ có mặt trong LLVT Nga, đầu tiên là 50 xe được sản xuất trong 2 năm 2003-2004.Từ 2005 mỗi năm sẽ sản xuất 350 chiếc và đây sẽ là loại tăng chủ lực trong thế kỷ 21 của Quân đội Nga.

(Tổng hợp từ Mohinvn)
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
hanvt (14-10-2010)
  #2  
Cũ 28-11-2007, 15:08
nthach nthach is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,623
Cảm ơn: 1,403
Được cảm ơn 4,697 lần trong 1,653 bài đăng
Default

T-95

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Thay đổi nội dung bởi: nthach, 26-10-2009 thời gian gửi bài 12:10
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
hanvt (14-10-2010)
  #3  
Cũ 04-12-2007, 19:59
micha53's Avatar
micha53 micha53 is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,626
Cảm ơn: 2,338
Được cảm ơn 5,924 lần trong 1,756 bài đăng
Default

Các bác cho em hỏi:
- Tại sao T34 chỉ có 4 chỗ ngồi ( phim "4 chiến sĩ xe tăng và con chó " ), mà sao ở Việt nam có tới "5 anh em trên 1 chiếc xe tăng"?
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #4  
Cũ 05-12-2007, 07:36
Gấu Misa's Avatar
Gấu Misa Gấu Misa is offline
Cá Vobla - Вобла сушеная
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: TPHCM
Bài viết: 388
Cảm ơn: 190
Được cảm ơn 293 lần trong 126 bài đăng
Default

Trích:
micha53 viết Xem bài viết
Các bác cho em hỏi:
- Tại sao T34 chỉ có 4 chỗ ngồi ( phim "4 chiến sĩ xe tăng và con chó " ), mà sao ở Việt nam có tới "5 anh em trên 1 chiếc xe tăng"?
Trong cuộc chiến tranh ở VN,lúc đó chúng ta được LX viện trợ loại xe tăng T54, T55 chứ không còn dùng loại T34 nữa(thật ra thì có nhưng ít thôi).Còn vì sao có 4 hay 5 người trên 1 xe tăng là tùy theo biên chế đội hình chiến đấu của mỗi nước có thể khác nhau.Có những trận truy kích quân địch thì cả bộ binh cũng ngồi trên xe tăng nữa,vì thế trên 1 xe có thể có trên dưới 10 người chứ không chỉ 4,5 người đâu.
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #5  
Cũ 05-12-2007, 08:25
micha53's Avatar
micha53 micha53 is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,626
Cảm ơn: 2,338
Được cảm ơn 5,924 lần trong 1,756 bài đăng
Default

Trích:
Gấu Misa viết Xem bài viết
Trong cuộc chiến tranh ở VN,lúc đó chúng ta được LX viện trợ loại xe tăng T54, T55 chứ không còn dùng loại T34 nữa(thật ra thì có nhưng ít thôi).Còn vì sao có 4 hay 5 người trên 1 xe tăng là tùy theo biên chế đội hình chiến đấu của mỗi nước có thể khác nhau.Có những trận truy kích quân địch thì cả bộ binh cũng ngồi trên xe tăng nữa,vì thế trên 1 xe có thể có trên dưới 10 người chứ không chỉ 4,5 người đâu.
Tớ hỏi là có lý do:
- Thời kỳ đầu ( trước 1973 ) phần lớn là T34 chứ không phải là ít đâu.
- Trên xe có chỗ ngồi chứ đâu phải 2 - 3 anh có thể ngồi chung 1 ghế
- Câu hỏi này là một anh Ivan hỏi tớ vì trong biên chế xe tăng LX không có số 5

Trước đây có 1 đ/c nguyên là lính xe tăng có giải thích: biên chế có 4 nhưng có kèm thêm 1 anh thợ máy đi theo để sửa xe ( do chưa có các trạm hậu cần ). Tớ chưa tin lắm mới hỏi lại.
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #6  
Cũ 05-12-2007, 10:17
Gấu Misa's Avatar
Gấu Misa Gấu Misa is offline
Cá Vobla - Вобла сушеная
 
Tham gia: Nov 2007
Đến từ: TPHCM
Bài viết: 388
Cảm ơn: 190
Được cảm ơn 293 lần trong 126 bài đăng
Default

Trích:
micha53 viết Xem bài viết
Tớ hỏi là có lý do:
- Thời kỳ đầu ( trước 1973 ) phần lớn là T34 chứ không phải là ít đâu.
- Trên xe có chỗ ngồi chứ đâu phải 2 - 3 anh có thể ngồi chung 1 ghế
- Câu hỏi này là một anh Ivan hỏi tớ vì trong biên chế xe tăng LX không có số 5

Trước đây có 1 đ/c nguyên là lính xe tăng có giải thích: biên chế có 4 nhưng có kèm thêm 1 anh thợ máy đi theo để sửa xe ( do chưa có các trạm hậu cần ). Tớ chưa tin lắm mới hỏi lại.
Tớ đồng ý với micha53 là trên mỗi xe tăng đều có chỗ ngồi,nhưng đó là bên trong xe,còn bạn đã tính số người ngồi trên tháp pháo của xe chưa.Trường hợp tớ nói số người trên 1 xe có thể lên đến 10 người hoặc hơn là kể cả những người ngồi trên tháp pháo (thường là lính bộ binh) tham gia truy kích địch hoặc đang hành quân cơ động giữa các trận đánh.Chắc bạn cũng đã xem nhiều phim về chiến tranh rồi thì chắc cũng thấy mấy cảnh này.
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #7  
Cũ 05-12-2007, 10:50
micha53's Avatar
micha53 micha53 is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,626
Cảm ơn: 2,338
Được cảm ơn 5,924 lần trong 1,756 bài đăng
Default

Chắc là chưa hiểu câu hỏi của tớ.
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #8  
Cũ 19-06-2008, 15:28
alachi's Avatar
alachi alachi is offline
Bánh bliny nóng - Горячие блины
 
Tham gia: Jun 2008
Đến từ: NGHỆ AN
Bài viết: 10
Cảm ơn: 14
Được cảm ơn 1 lần cho 1 bài đăng
Default

tùy theo biên chế từng loại tank thôi ! theo thiết kế va chức năng của từng loại mà có 4,5 hay có loại chỉ có 2,3 người thôi !
__________________
Những tưởng mây trôi mãi sẽ không còn vương vấn
Ngờ đâu rằng bóng ấy vẫn còn đây !____Gửi yêu thương vào mây vào gió, yêu em nhiều em có biết không em ?
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #9  
Cũ 19-06-2008, 15:41
que_iem's Avatar
que_iem que_iem is offline
Bánh bliny nóng - Горячие блины
 
Tham gia: Jun 2008
Bài viết: 24
Cảm ơn: 9
Được cảm ơn 17 lần trong 8 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng Yahoo tới que_iem
Default

Trích:
alachi viết Xem bài viết
tùy theo biên chế từng loại tank thôi ! theo thiết kế va chức năng của từng loại mà có 4,5 hay có loại chỉ có 2,3 người thôi !
Hoàn toàn nhất chí với bạn là số lượng người trên xe tăng phụ thuộc vào biên chế của từng loại xe. Xe tăng hiên đại ngày nay có loại chỉ có biên chế 2 người!
Còn lính bộ binh xquanh, có khi ngồi trên tháp pháo nhưng không thuộc biên chế chính thức!
__________________
Я:emoticon-0152-heartТебя

Thay đổi nội dung bởi: que_iem, 19-06-2008 thời gian gửi bài 15:44
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #10  
Cũ 29-10-2008, 04:11
huyphuc1981_nb huyphuc1981_nb is offline
Sủi cảo Nga - Пельмени
 
Tham gia: Feb 2008
Bài viết: 101
Cảm ơn: 80
Được cảm ơn 140 lần trong 60 bài đăng
Default

Ở đây, bạn nguoiviet trích từ một số nguồn không chính xác lắm, mình đính chính lại một chút.

Xe tăng T-95 được phát triển song song với mẫu xe tăng T-90. Thông thường, ở Liên Xô cũ có hai trung tâm phát triển xe tăng ganh đua nhau, là Maxcơva và Uran, sẽ đưa ra mẫu cơ bản cho loại xe tăng sẽ được chọn. Tuy nhiên, sau khi được chọn làm mẫu xe trọng điểm, thì hai trung tâm này và nhiều cơ quan khác sẽ cùng nhau dồn sức hoàn thiện lớp xe tăng mới.

Max. T-90 là nối tiếp các xe tăng T-64, T-72. Đặc trưng của các xe tăng này là thích hợp với binh chủng hợp thành, có thời gian chiến đấu lâu, hoạt động tropng môi trường phức tạp, trang bị nhiều khí tài tấn công cũng như phỏng thủ, nhiều khả năng chông chọi với các phương tiện chóng tăng phức tạp của bộ binh.
Uran. T-80 nối tiếp truyền thống của T-62, T-54/55 và T-34. Đây là loại xe thiên về khả năng đấu tăng quy mô lớn như Kursk, vận động tốt, tốc độ cao, hoả lực mạnh, thiên về bắn đạn xuyên giáp và chống đỡ đạn xuyên bắn từ xe tăng địch.

T-90 đã được chọn làm thế hệ xe tăng mới thay thế T-80, trong khi đó loại xe Uran đang được phát triển được đầu tư để trở thành thế hệ tiếp theo T-90. Song song với việc đó là hàng loạt các phát triển về súng pháo, cơ khí, điện tử, động cơ... Tuy nhiên, Liên Xô tan rã khi kế hoạch đang tiến hành. Ucraina sau đó đưa ra mẫu T-94, Nga đưa ra T-95, tiếp theo Nga đưa ra phiên bản T-80 cải tiến có nhiều kỹ thuật lấy từ chương trình T-95, thường được gọi là T-2000 "Black Eagle".

T-94 được một nhà báo chụp ảnh được, tuy nhiên, Ucraina không đủ điều kiện phát triển tiếp, chương trình coi như dừng. Trong ảnh, T-94 có phần xích hơi khác, cấu trúc tháp pháo giống, nhưng quá thiếu khí tài kỹ thuật. T-94 sử dụng pháo 152mm nòng trơn CaL (tỷ lệ chiều dài nòng / đường kính) 60, nòng dài 9 mét. Hệ APS (hệ thống đánh chặn đạn bắn tới, "phòng thủ tích cực") là Zacslon, kiêm nhiệm chức năng đánh chặn đạn xuyên KE và đạn nổ HE. Zaslon sử dụng radar, kích hoạt khối đánh chặn phát nổ ở khoảng cách 2-2,5 mét, gây nổ đạn HE và đẩy nghiêng KE. Tuy nhiên, Zaslon cũng phát triển rất chậm. Ucraina cũng phát triển các khối ERA (giáp phản ứng nổ) mang tên Knife, kế tiếp các Kontac-V từ Liên Xô, hệ thống này lắp trên các T-72 (có ở Gruzia trong chiến tranh vừa rồi). Nhìn chung, T-94 ở Ucraina coi như dừng phát triển, các kỹ thuật của nó một phần được áp dụng vào việc tân trang và đóng mới T-72. Ucraina cũng sản xuất loại T-72 mới dùng đạn NATO.

T-95 được đặc trưng bởi các chức năng rất mạnh:
Xe kế tiêp khối lượng, kích thước và nguyên lý chiến đấu của T-80, T-90. T-95 mang tính đấu tăng nhiều hơn như của T-80, vận động và pháo rát mạnh, giáp rất tốt.
Tổ lái xe 3 người, một lái, một pháo thủ và một trưởng xe kiêm cảnh giới.

Tháp pháo hoàn toàn tự động hóa. Xe vẫn dùng đạn liều rời băng tròn như T-64 trở đi, vẫn dùng hệ nạp đạn tự động thủy lực, thừa kế T-80 khả năng lập trình đạn. Nhưng tháp pháo không có người, tổ chiến đấu 2 người ngồi thụt dưới thân xe, chiến đấu qua đồ điện tử.
Tháp pháo này là mấu chốt của việc tăng sức bền giáp và cỡ súng. Nhờ thế mà tháp pháo siêu thấp, nhỏ, giáp rất nghiêng, khối lượng dồn vào giáp làm xe cực kỳ chắc chắn.

Giáp được bổ sung ERA thế hệ mới. Giáp trước tháp pháo của T-90 tương đương 1400mm theo cán tiêu chuẩn RHA, của T-95 cao hơn gấp rưỡi.

Pháo 125mm, 135mm và 152mm. Tuy cùng hệ động lực nhưng tháp pháo chắc chắn hơn cho phép xe mang pháo to hơn. Phiên bản 152mm giống khẩu pháo tự hành nòng trơn M-69 trước đây, CaL60, nòng dài 9,2 mét.
Xe trang bị hệ thống đối kháng điện tử mới, có khả năng sử dụng radar band sóng mm. Vỏ xe có lớp hấp thụ sóng radar (tàng hình). Sử dụng được các đạn có điều khiển chống tăng thế hệ mới, cùng lớp với AT-14, 15,16. Cũng như bắn các đạn KE, HE không điều khiển. Tầm bắn hiệu quả đạn có điều khiển tăng lên 6-8km, đạn HE không điểu khiển 5km, đạn KE 4km. Sơ tốc đạn KE tăng lên trên 1800k/s, KE 10kg.

Hệ thống bảo vệ điện tử gồm hai phần, phần phỏng vệ điện tử có các cảm biến phát hiện laser, radar, đạn bắn tới, điều khiển các phản ứng gây nhiễu hồng ngoại, laser, màn khói, pháo sáng chói lòa... Hệ thống này kế thừa phát triển tiếp theo của Shtora.

Hệ thống đánh chặn đạn bắn tới APS kế thừa Arena-E, gồm một antena trên tháp pháo và các ống phóng đạn quanh xe, đánh chặn được đạn 700m/s. Phiên bản tiếp phéo đánh chặn cả hướng thẳng trên xuống. ERA kế thừa Kontack của T-90, vô hiệu hóa đạn HE và làm giảm một nửa sức xuyên KE.

Phần mềm của hệ thống đối kháng điện tử có khả năng tự phát hiện và bám bằng hồng ngoại, hình học, radar band sóng mm. Chiến đấu mọi thời tiết.

Phân động lực. Ban đầu xe được phát triển để có khả năng mang một lò phản ứng hạt nhân dành riêng cho xe dã chiến. Điều này làm Leopard phải phát riển kiểu lò đối địch. Tuy nhiên, sau này phương án này không được nhắc đến. T-95 dùng động cơ turbo có bơm nhiên liệu cưỡng bức điều khiển được.

Sau năm 2000, Nga mới phát triển tiếp T-95 và nghe đâu sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt sau 2010. Nhiều thành phần của xe đã được áp dụng trên các vũ khí khác. Phần đối kháng bằng radar mm đã được hoàn thiện ở phiên bản đạn AT-15. Phiên bản đạn hồng ngoại-laser đèn chiếu giống AT-14 có sơ tốc 800m/s bắn được cả máy bay. Vỏ giáp tàng hình được thử nghiệm ở BMPT. Động cơ được trang bị thử cho T-80 và T-90. Pháo và đạn không điều khiển tiếp tục được thử nghiệm, cũng như các hệ thống cơ khí và vận động.
http://russianarmor.info/Tanks/MBT/n_tagil.html
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Thay đổi nội dung bởi: huyphuc1981_nb, 29-10-2008 thời gian gửi bài 04:20
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 2 thành viên gửi lời cảm ơn huyphuc1981_nb cho bài viết trên:
hanvt (14-10-2010), hungmgmi (29-10-2008)
  #11  
Cũ 29-10-2008, 04:25
huyphuc1981_nb huyphuc1981_nb is offline
Sủi cảo Nga - Пельмени
 
Tham gia: Feb 2008
Bài viết: 101
Cảm ơn: 80
Được cảm ơn 140 lần trong 60 bài đăng
Default Black Eagle

nthach nhầm lẫn giữa T-2000 Black Eagle và T-95.


T-2000 Black Eagle là phiên bản cải tiên của T080U, thừa kế một phần những thành quả của chương trình T-95, nhưng vẫn là T-80.
http://fr.youtube.com/watch?v=Ga8AyL_yQqE
http://russianarmor.info/Tanks/MBT/b_eagle.html
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.


Xe có hệ thống ERA, điều khiển bắn, phòng thủ và động lực mới. Xe có tháp pháo đuôi dài như xe phương Tây, nhưng dùng để chứa các khí tài lắm thêm, tăng khả năng chống đỡ và tiến công các mục tiêu phức tạp.

Môt cải tiến dễ thấy là phần nạp đạn tự động mới tăng tốc độ bắn lên 12 phát phút.
http://russianarmor.info/Tanks/EQP/al-640.html

Thay đổi nội dung bởi: huyphuc1981_nb, 29-10-2008 thời gian gửi bài 04:27
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
hanvt (03-01-2011)
  #12  
Cũ 29-10-2008, 04:30
huyphuc1981_nb huyphuc1981_nb is offline
Sủi cảo Nga - Пельмени
 
Tham gia: Feb 2008
Bài viết: 101
Cảm ơn: 80
Được cảm ơn 140 lần trong 60 bài đăng
Default

Trích:
micha53 viết Xem bài viết
Các bác cho em hỏi:
- Tại sao T34 chỉ có 4 chỗ ngồi ( phim "4 chiến sĩ xe tăng và con chó " ), mà sao ở Việt nam có tới "5 anh em trên 1 chiếc xe tăng"?
T-34 có 5 chỗ ngồi. Tháo pháo có 3, trưởng xe, nạp đạn và pháo thủ. Buồng lái có 2, lái xe và điện đài viên. Những xe trước 1943 thì chỉ xe chỉ huy mới có điện đài, sau này hiện đại hóa thì trưởng xe gọi điện luôn, nên có 4 người.
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
micha53 (29-10-2008)
  #13  
Cũ 29-10-2008, 09:06
micha53's Avatar
micha53 micha53 is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,626
Cảm ơn: 2,338
Được cảm ơn 5,924 lần trong 1,756 bài đăng
Default

Trích:
huyphuc1981_nb viết Xem bài viết
T-34 có 5 chỗ ngồi. Tháo pháo có 3, trưởng xe, nạp đạn và pháo thủ. Buồng lái có 2, lái xe và điện đài viên. Những xe trước 1943 thì chỉ xe chỉ huy mới có điện đài, sau này hiện đại hóa thì trưởng xe gọi điện luôn, nên có 4 người.
Tớ nêu câu hỏi này vì có 1 chú Ivan nguyên là lính xe tăng giờ qua VN làm ăn và cũng rành tiếng Việt, có đi hát Karaoke. Đ/c đó thắc mắc về bài "5 anh em...". Tớ vẫn chưa thể giải thích cho chú đó hiểu? ( không lẽ trong CT Việt nam sử dụng xe tăng trước 1943?
Cò về T-95: 1 lần nữa được khẳng định tính ưu việt trong cuộc chiến 5 ngày khi cả hai phía đều sử dụng chúng như nắm đấm quyết định.
__________________
PHÙ ĐIÊU - ЧЕКАНКА
http://diendan.nuocnga.net/album.php?albumid=63
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #14  
Cũ 29-10-2008, 10:57
huyphuc1981_nb huyphuc1981_nb is offline
Sủi cảo Nga - Пельмени
 
Tham gia: Feb 2008
Bài viết: 101
Cảm ơn: 80
Được cảm ơn 140 lần trong 60 bài đăng
Default

Mình không hiểu bạn nói gì. Tuy nhiên, T-95 là vũ khí tuyệt mật, nhà báo còn không nhìn thấy nó, đừng nói là tham chiến.
Việc cho xe tăng này tham chiến hiện nay là vô ích, vì vũ khí của nước ngoài tụt hậu quá xa so với xe tăng Nga. Về pháo, thì Nga luôn nhỉnh hơn, lại có đạn HE và đạn có điều khiển ATGM bắn từ nòng pháo tốt hơn. Về giáp, giáp trước T-90 là 1400mm tương đương RHA, còn của M1A2 là 700, chênh lệch còn cao hơn nữa khi so sánh chỉ bằng HE. Thế mạnh của T-95 là khả năng tác chiến bằng radar và chống đỡ điều đó, thì nước ngoài chưa có.
Hiện nay, người Nga chỉ cần một ít T-72 được hiện đại hóa của họ là thừa đủ đối phó với những xung đột ngắn. Còn đội T-80 và T-90 là niềm mơ ước của tất cả các quốc gia.

Về cấu trúc, xe T-95 kế thừa dòng phát triển các xe tăng hạng nặng IS và xe hạng trung cơ động mạnh từ thời T-34 và KV. Các xe này càng ngày càng tự động hóa mạnh, nhờ tự động hóa tốt, thể tích trong nhỏ đi, thấp xuông và tròn đều. Thể tích phát triển như thế là cơ sở để có giáp vững chắc.
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
Nina (30-10-2008)
  #15  
Cũ 29-10-2008, 14:49
micha53's Avatar
micha53 micha53 is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,626
Cảm ơn: 2,338
Được cảm ơn 5,924 lần trong 1,756 bài đăng
Default

Trích:
micha53 viết Xem bài viết
T-95: 1 lần nữa được khẳng định tính ưu việt trong cuộc chiến 5 ngày khi cả hai phía đều sử dụng chúng như nắm đấm quyết định.
Tớ lộn, trong cuộc chiến đó cả 2 bên đều sài T-72.
Xin lỗi.
__________________
PHÙ ĐIÊU - ЧЕКАНКА
http://diendan.nuocnga.net/album.php?albumid=63
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #16  
Cũ 29-10-2008, 18:35
huyphuc1981_nb huyphuc1981_nb is offline
Sủi cảo Nga - Пельмени
 
Tham gia: Feb 2008
Bài viết: 101
Cảm ơn: 80
Được cảm ơn 140 lần trong 60 bài đăng
Default T-2000 Black Eagle, "Đối Tượng 640"

Black Eagle Object-640 là xe tăng mới phát triển tên cơ sở tăng T-80U. T-80U là lợi tăng trên cơ sở T-80 ban đầu, được hiện đại hóa vào thập niên 1990, có ứng dung một số tiến bộ trong chương trình T-90. T-80 nhìn chung cơ động mạnh mẽ hơn T-90, ưu tiên nhiêm vụ tốc chiến đấu tăng. Leningrad là nơi thiết kế và thử nghiệm phiên bản Object-640, sau được đặt số hiệu T-2000 và biệt danh Чёрный Орёл (Đại Bàng Đen), tiếng Anh là Black Eagle.

Ở Liên Xô và Nga cũ, xe tăng KV xuất xứ từ Leningrad, nơi sane xuất xe tăng hạng nặng đầu tiên của Liên Xô, theo mẫu S6 Pháp mua của Tiệp Khắc. Sau này, T-34 ra đời ở Nhà máy Động cơ Hơi nước Kharkov. Các nhà máy và viện nghiên cứu này về sau một phần sơ tán và ở lại Uran. Trong chiến tranh, Maxcơva cũng tham gia thử nghiệm và thiết kế xe tăng, đặc biệt troiij khả năng thích ứng với điều kiện tác chiến, nguyên lý chiến đấu, cách và yêu cầu để chống xe tăng địch, cũng như hấp thu các tiến bộ kỹ thuật của địch, bãi thử Kublinka ở Max ngày nay có bảo tàng xe tăng lớn nhất Thế giới, có từ những mẫu xe bi mật trước đây, đễ nhưng xe Đức bị đem làm mục tiêu nghiên cứu, thậm chí bắn thử.
Đó là các trung tâm kỹ thuật xe tăng Liên Xô và Nga sau này.

T-2000 được thiết kế cuối thập nien 1980 tại nhà máy Kirov ở Leningrad, nay là Xanh Pê-tec-buar. Sau đó, cương trình được chuyển đến Omsk và được xác định là hướng phát triển chính của xe tăng T-80, ở đây, chương trình được đặt mật danh "Đối Tượng 640". Xe được trình diễn trước công chúng năm 1997 tại Omsk và gây tiếng vang lớn. Hai nguyên nhân làm nó được phát triển nhanh. Một là, Liên Xô tan vỡ làm nước Nga thiếu tiền, đình đốn chương trình T-95 quá mới. Hai là, xe có khả năng chuyển sang dùng pháo và đạn NATO liều liền, hy vọng xuất khẩu lớn. Sau này báo chí gọi là T-2000, tuy nhiên, các chương trình xuất khẩu rất hạn chế. Mặt hàng xuất khẩu lớn sau này lại là các phiên bản T-90 khác nhau. Thị trưởng của T-2000 rất hẹp, chỉ những nước muốn dùng xe tăng Nga nhưng súng đạn NATO trong NATO hoặc Thổ, Pakistan, Nam Phi, Hàn Quốc, Nam Mỹ.

Ce có phần thân và phần trước pháp pháo của T-80U, nhưng áp dụng một số kỹ thuật tiên tiến. Phần giáp phản ứng nổ và giáp liên hợp sử dụng các tấm ERA lắp thêm loại Kontus. Giáp liên hợp hai lớp thép, giữa là lớp composite trộn hạt kim loại cứng, như các xe từ T-64. Nhưng so với các xe trước, T-2000 rất nghiêng, dầy hơn. Phần trước xe (gọi là "dốc thành", phần giáp trước của thân xe), bổ sung lớp liên hợp gồm nhiều tấm thép giữa là lớp composite. Cửa ghế lái lùi về sau và cao hơn, xích 7 bánh như các T-80 và T-90 hiện đại, cải tiến sau này.

Khác biệt lớn nhất là tháp pháo. Xe có buồng đạn đặt sau tháp pháo như xe phương Tây. Nhưng hệ thống nạp đạn tự động, đạn xếp theo hướng nòng, trong một băng xích cuộn, từng viên đạn được đưa đến vị trí cửa sổ bằng xích và đẩy vào nòng. Cấu tạo này giảm chiều cao tháp pháo 40cm so với T-80 đời đầu, tạo điều kiện nâng cao chiều dầy thép bằng cả bổ sung thép và tăng góc nghiêng. Tốc độ bắn cao hơn các xe tăng Liên Xô-Nga khác, đạt 12-14 phát một phút. Tốc độ nạp lại đạn vào băng cũng cao hơn.
Nhìn bên ngoài, tháp pháo này thò đuôi dài ra như xe tăng phương Tây, nhưng phần đuôi nhỏ gọn hơn nhiều. Phần đuôi giảm khả năng trúng đạn do vai tháp pháo phía trước bè ra.
Sơ đồ phía bên trái. Giữa là tháp pháo tròn truyền thống xe tăng Nga, phải là Leopard.
http://www.btvt.narod.ru/1/armor_world/zvetnii.gif

Cấu trúc tháp pháo thấp hơn cho phép gia cường độ bền vững, cho phép sử dụng các pháo 125mm Nga, 120mm phương Tây đến 152mm nòng trơn Nga (thừa kế từ chương trình T-95), mà không thay đổi nhiều cấu tạo tháp pháo.

Cũng nhờ cấu trúc tháp pháp thấp mà giáp rất nghiêng, tăng khả năng chịu đựng, mở rộng góc chống đỡ tốt nhất. Xe có chiều dầy giáp tương đương thép cán tiêu chuẩn RHA là 78 cm với đạn KE và 102 cm HEAT. Cũng như T-80U, xe có các riềm xích và tấm riềm trước, ngăn chạn hoàn toàn các đạn HEAT vác vai từ trước và hai bên, với đạn HEAT bắn từ pháo, nó có chiều dầy tương đương RHA 55cm KE trước thân và 80 cm HEAT dọc thân.

Xe có hệ thống bảo vệ tổ lái tiên tiến, nó khác hệ thống của T-90 và T-95 sau này. Mỗi thành viên được bọc trong khoang riêng, giảm khả năng sát thương khi xe trúng đạn hay bốc cháy.

Xe tăng T-80U ban đầu
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Đại Bàng Đen Чёрный Орёл T-2000
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Thay đổi nội dung bởi: huyphuc1981_nb, 29-10-2008 thời gian gửi bài 19:20
Trả lời kèm theo trích dẫn
Được cảm ơn bởi:
Nina (30-10-2008)
  #17  
Cũ 29-10-2008, 19:08
huyphuc1981_nb huyphuc1981_nb is offline
Sủi cảo Nga - Пельмени
 
Tham gia: Feb 2008
Bài viết: 101
Cảm ơn: 80
Được cảm ơn 140 lần trong 60 bài đăng
Default Lịch sử các dòng xe tăng Nga và Liên Xô

Ngày nay, nước Nga dẫn đầu thế giới về kỹ thuật xe tăng. Khoảng cách chênh lệch của Kỹ thuật Nga so với phần còn lại của Thế giới quá lớn. Ví dụ, T-90 và T-80 cơ động hơn, bắn nhanh hơn, bắng khi đang chạy nhanh hơn, giáp T-90 trước tháp pháo tương đương 1400mm thép cánh tiêu chuẩn, M1A2 Mỹ là 700mm, pháo Nga to hơn và có đạn ATGM HEAT tốt hơn. Xe tăng Nga cũng bền hơn, ở Iraq 1991, độc cơ M1A1 chỉ chạy được 1 ngày, còn từ 2003-2006, hàng ngàn xe tăng Mỹ đã bị hỏng, trong đó tháng 6-2006 có 500 xe phải chở về nhà máy xe tăng Quốc Gia chờ sửa lại, tê liệt 1/3 số xe tăng thực tế chiến đấu được của toàn nước Mỹ. Nga cũng là nước dẫn đầu thị trường xuất khẩu xe tăng và công nghệ xe tăng.

Các xe tăng trên Thế giới ngày nay nằm trong hai dòng xe chính, là Leopard của Đức và T của Nga. Một số xe tăng của các nước Thế giới thứ 3 phát triển dựa trên hai loại xe này, nhưng số lượng và chất lượng còn hạn chế. Xe tăng M1A1, M1A2 Mỹ là một phiên bản cắt bớt chức năng, giáp và khả năng chiến đấu từ Leopard. Anh và Pháp có một số lượng khá lớn xe tăng riêng, nhưng đại thể kỹ thuật của Leopard.

Lịch sử xe tăng Liên Xô chia làm 3 thời kỳ.

+Sơ kỳ, thời gian này chưa có xe tăng thật sự trên Thế giới, Liên Xô cũng vậy, kéo dài từ trước Thế chiến I cho đến khi T-34 và Panzer IV xuất hiện. Đây là các xe bọc thép dã chiến vũ trang mà sau này sẽ trở thành xe tăng, xe chiến đấu bộ binh IFV (BMP), pháo tự hành (SPG).

+Trung kỳ Liên Xô bắt đầu từ T-34 và KV. T-34 là xe tăng hạng trung, số lượng nhiều, cơ động khỏe. KV là xe hạng nặng, đắt nhưng mạnh mẽ. KV và T-34 ra đời khoảng trước Thế chiến II. T-34 phát triển thành T-44, T-54/55, T-62. KV phát triển thành KV-1, KV-2, IS-1/2... IS-10.

+Hiện đại. Sau này, người ta đủ sức làm các xe tăng hạng nặng nhưng cơ động như hạng trung, và xe tăng hạng trung mất đi, chỉ còn loại "Xe tăng Chiến đấu Chủ lực, main battle tank, MBT. Loại MBT đầu tiên của Liên Xô là T-64 đi tiên phong trên Thế giới lúc đó. Đây là một cuộc cách mạng lớn trong kỹ thuật xe tăng, có động cơ mạnh, pháo lớn, giáp liên hợp, pháo nòng trơn thay cho nòng xoắn. Người ta cũng phát triển các mẫu xe hạng trung để tận dụng tính ưu việt của nó, như T-80 có nhiều nguyên lý chiến đấu tốc chiến như T-62, như cơ bản là nên tảng hạng nặng và kỹ thuật mới.

Các nước khác sau T-64 (1969) cũng lần lượt cho ra đời tăng mới, như Leopard-II những năm 197x. Tuy nhiên, T-64 quá nhẹ mỏng, vẫn là lớp tăng hạng trung, được sản xuất ít và loại tăng hạng nặng MBT thật sự của Liên Xô là T-72.

Đặc trưng của các xe T-64, T-72, T-80, T-90, T-95 là pháo nòng trơn, băng đạn tròn nạp đạn tự động, đạn liều rời, tốc độ di chuyển tối đa 70-80km/h, bắn được chính xác khi đang chạy đến 60-70km/h. Xe tăng Liên Xô nhỏ hơn, nạp tối đa ít đạn hơn, nhưng bắn nhanh hơn Leopard. Tốc độ bắn T-80 là 8-12 phát/phút, Leopard dưới 8, M1Ax bắn nhanh được 6, thông thường được 4 và thấp hơn nữa khi nạp đạn mỏi tay.

Đạn dưới cỡ nòng ban đầu là đạn có lõi cứng mật độ cao của Thế Chiến II được Đức sử dụng lần đầu năm 1942 ở chiến dịch Maxcơva. Cũng lần này, sức cơ động trội của T-34 đã chiến thắng trước các Panzer bằng một mũi thọc sâu quyết định. Sau này, người ta làm đạn dưới cỡ nòng, có guốc (sabot) bỏ đi khi ra khỏi nòng, là đạn APFSDS. Đạn này có đường kính nhỏ, mật độ cao nên khả năng ổn định bằng xoáy giảm, người ta dùng ổn định cánh đuôi và do đó chuyển sang nòng trơn.

http://russianarmor.info/Tanks/

Để hiểu được bản chất sức mạnh của xe tăng, mình post dần các cấu tạp xe qua các thời kỳ.
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 3 thành viên gửi lời cảm ơn huyphuc1981_nb cho bài viết trên:
hungmgmi (29-10-2008), Nina (30-10-2008), thanhf72 (07-11-2008)
  #18  
Cũ 14-11-2008, 10:00
nthach nthach is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,623
Cảm ơn: 1,403
Được cảm ơn 4,697 lần trong 1,653 bài đăng
Default

Trích:
huyphuc1981_nb viết Xem bài viết
nthach nhầm lẫn giữa T-2000 Black Eagle và T-95.


T-2000 Black Eagle là phiên bản cải tiên của T080U, thừa kế một phần những thành quả của chương trình T-95, nhưng vẫn là T-80.
http://fr.youtube.com/watch?v=Ga8AyL_yQqE
http://russianarmor.info/Tanks/MBT/b_eagle.html
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.


Xe có hệ thống ERA, điều khiển bắn, phòng thủ và động lực mới. Xe có tháp pháo đuôi dài như xe phương Tây, nhưng dùng để chứa các khí tài lắm thêm, tăng khả năng chống đỡ và tiến công các mục tiêu phức tạp.

Môt cải tiến dễ thấy là phần nạp đạn tự động mới tăng tốc độ bắn lên 12 phát phút.
http://russianarmor.info/Tanks/EQP/al-640.html
Không nhầm được đâu bác ơi!!! mời bác xem bài ở đường link dưới đây:

Танк Т-95 "Черный орел"
http://www.xty.ru/index.php?pageid=15

Còn về đường link bác cho russianarmor.info thú thực là tôi không thể vào được để xem độ chính xác của nó, có thể mạng ở chỗ tôi kém. Còn về loại tăng T 2000, thì lần đầu tiên tôi được nghe nên vào Google để tìm, những tìm mãi không được, vậy bác có thể cho đường link của bài viết của bài này được không, cảm ơn bác.


Còn về đoạn viết này:
Trích:
huyphuc1981_nb viết Xem bài viết
+Sơ kỳ, thời gian này chưa có xe tăng thật sự trên Thế giới, Liên Xô cũng vậy, kéo dài từ trước Thế chiến I cho đến khi T-34 và Panzer IV xuất hiện. Đây là các xe bọc thép dã chiến vũ trang mà sau này sẽ trở thành xe tăng, xe chiến đấu bộ binh IFV (BMP), pháo tự hành (SPG).

+Trung kỳ Liên Xô bắt đầu từ T-34 và KV. T-34 là xe tăng hạng trung, số lượng nhiều, cơ động khỏe. KV là xe hạng nặng, đắt nhưng mạnh mẽ. KV và T-34 ra đời khoảng trước Thế chiến II. T-34 phát triển thành T-44, T-54/55, T-62. KV phát triển thành KV-1, KV-2, IS-1/2... IS-10.

Tôi xin được đính chính lại một chút:

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Xe tăng BT-7
Vào ngày 1 tháng 5 năm 1934 chiếc xe tăng BT-7 đầu tiên của Liên Xô được xuất xưởng,

Còn T34. là chiếc xe tăng được thiết kế dựa theo mẫu của chiếc BT-7 - Ngày 5 tháng 5 năm 1940, Bộ chính trị và ban chấp hành trung ương đảng công sản Liên Xô ký một quyết định cho sản xuất T 34 năm 1940.
Tuy nhiên kế hoạch này không thành công. Hơn nữa, vào mùa hè năm 1940, các đám mây đen lại bao trùm lên mẫu thiết kế của chiếc T-34. điểm mấu chốt là Nga cho mua hai chiếc Pz-III của Đức và đưa đến Kubinka để so sánh và thử nghiệm với chiếc T 34. Các tài liệu của Xô Viết không đưa ra một cách rõ ràng và chính xác về các cải tiến của chiếc Pz-III, nhưng phải nói là những cỗ xe tăng Đức thực sự là một điều bất lợi cho T-34 của Liên Xô.
Chiếc T-34 chỉ nhỉnh hơn về sự bảo vệ và hỏa lực. Nhưng chiếc Pz-III lại có một tháp pháo ba người rất tiện lợi cùng với một vòm chỉ huy. Mỗi lính tăng trên chiếc Pz-III lại còn được trang bị một thiết bị thông tin nội bộ tại vị trí của họ. Ngược lại, T-34 có một tháp pháo 2 người rất chật hẹp và không có vòm chỉ huy. Trên xe T-34, chỉ người chỉ huy và người lái mới có thiết bị thông tin.
Xe tăng của Đức chạy rất êm và không có tiếng ồn như T-34; Khi chiếc Pz-III chạy hết tốcc lực thì với khoảng cách te 150 đến 200 mét mới nghe thấy tiếng động cơ, trong khi đó chiếc T-34 thì cách 450 đến 500 mét đã nghe thấy tiêng gàm của nó.
Các kỹ sự Liên Xô rất kinh ngạc trước tốc độ tối đa của chiếc Pz-III. Nó có tầm hoạt động xa hơn và có thể chạy với tốc độ 69.7km/giờ, ngược lại chiếc T-34 khi mở hết tốc lực mới chỉ đạt được 48.2 km/giờ. Chiếc BT-7 là nguyên bản của nó, cũng chỉ có thể chạy trên bánh răng với vạn tốc 68.1 km/giờ. Các báo cáo về các cuộc thử nghiệm này đã chỉ ra rằng, chiếc Pz-III có hệ thống giảm xóc tốt hơn, chất lượng quang học của Đức rất cao, cách bố trí rất thuận tiện về đạn dược và vô tuyến, cùng với động cơ và bộ chuyền động rất chắc chắn và đáng tin cậy.
Với các kết quả đó Liên Xô buộc phải quyết định cho phát triển thêm dòng xe tăng mới là T-34M…
http://www.battlefield.ru

Mời bác tiếp tục dòng bài của mình nhé!!!
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #19  
Cũ 14-11-2008, 14:24
nthach nthach is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 2,623
Cảm ơn: 1,403
Được cảm ơn 4,697 lần trong 1,653 bài đăng
Default

Trích:
huyphuc1981_nb viết Xem bài viết
Black Eagle Object-640 là xe tăng mới phát triển tên cơ sở tăng T-80U...T-2000 và biệt danh Чёрный Орёл (Đại Bàng Đen), tiếng Anh là Black Eagle.

..........................
Đó là các trung tâm kỹ thuật xe tăng Liên Xô và Nga sau này.

T-2000 được thiết kế cuối thập nien 1980...


Sơ đồ phía bên trái. Giữa là tháp pháo tròn truyền thống xe tăng Nga, phải là Leopard.
http://www.btvt.narod.ru/1/armor_world/zvetnii.gif

Cấu trúc tháp pháo thấp hơn cho phép gia cường độ bền vững, cho phép sử dụng các pháo 125mm Nga, 120mm phương Tây đến 152mm nòng trơn Nga (thừa kế từ chương trình T-95), mà không thay đổi nhiều cấu tạo tháp pháo.



Đại Bàng Đen Чёрный Орёл T-2000
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Tôi đã vào được trang: http://russianarmor.info rồi
Đây là trang do một ông Vasiliy Fofanov nào đó dựng nên. Không có tiếng Nga, và cả trang này cũng không thấy đả động gì đến xe tăng T2000 cả. Vậy khi dịch bài, bác không nên cắm râu bên này sang bên khác bác nhỉ?

Thay đổi nội dung bởi: nthach, 14-11-2008 thời gian gửi bài 14:27
Trả lời kèm theo trích dẫn
  #20  
Cũ 16-11-2008, 07:24
phuongnn's Avatar
phuongnn phuongnn is offline
Trứng cá hồi - Икра лососёвая
 
Tham gia: Nov 2007
Bài viết: 1,009
Cảm ơn: 1,606
Được cảm ơn 2,218 lần trong 564 bài đăng
Gửi tin nhắn bằng MSN tới phuongnn Gửi tin nhắn bằng Yahoo tới phuongnn Gửi tin nhắn bằng Skype™ tới phuongnn
Default

Số là thế này các bác ợ: hiện nay em đang cố gắng kỳ cạch dịch 1 quyển sách, toàn ảnh “Những chiếc xe tăng Liên Xô ở Việt Nam” trong đó thống kê hết tất cả những loại xe chiến đấu của Liên Xô chuyển sang cho Việt Nam ta, và cả những trận đánh quan trọng của chúng trong cuộc đối đầu với xe tăng Mỹ, thì Quân giải phóng (Quân đội của Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam) có những loại xe như sau:

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
1/ PT – 76

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
2/ BTR – 50PK / BTR – 50 / BTR – 60 / BTR – 152 / BTR – 60PB

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
3/ Tank type 63 (Hình như ở ta vẫn gọi là T – 63 mặc dù nó trông như xe tăng hạng nhẹ nhiều hơn) / K – 61 / K – 63 (xe bọc thép lưỡng cư)

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
4/ 3SU – 23 – 4 (Pháo phòng không tự hành bốn pháo 23mm) 3SU – 57 – 2 (Pháo phòng không tự hành hai pháo 57mm) / S – 68A (Pháo phòng không tự hành hạng nặng trên cơ sở thân xe tăng T – 54)

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
5/ T – 54 / T – 54B / T – 55

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
6/ T – 34 – 85

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
7/ ATS – 59 (Xe bọc thép kéo pháo)

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
8/ Các loại pháo tự hành tấn công ISU – 122 / ISU – 152 SU – 76 và SU – 100

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
9/ Xe công binh MTU – 20

10/ Xe cứu hộ xe tăng trên cơ sở thân xe tăng T – 54

Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
11/ Xe lội nước ZiS – 485

Đại khái thế…

Hầu hết biên chế kíp chiến đấu chính thức đều là 4 người cho các loại xe tăng như T – 34 hoặc T – 54. Đọc “Chiến sỹ” của nhà văn Nguyễn Khải thì cũng thấy tổ lái xe T – 34 có 4 người: lái xe kiêm thợ máy, xạ thủ súng máy, pháo thủ kiêm tiếp đạn, trưởng xe – chỉ huy. Xem cái phim gì có chú lính tăng do Thiệu Ánh Dương đóng yêu cô thong tin Thu Hằng đóng, các chú chả hát:
Bốn anh em trên một chiếc xe tăng
Như bốn bông hoa nở cùng một cội
Như bốn ngón tay trên một bàn tay…

rồi cười ồ cả lên còn gì?

Với những loại xe tăng hạng nhẹ khác thì em chả biết, nhưng có cái ảnh chụp kíp chiến đấu của mấy cái Pháo phòng không tự hành thì thấy họ ngồi trên tháp pháo rỗng, có đến 6 bác chứ chẳng phải chỉ có 5 không thôi đâu! Vì thế nên em suy đoán rằng cái bài thơ, về sau thành bài hát kia được bác Hữu Thỉnh sáng tác cho nó vần, nó là thơ chứ chắc bác ấy thừa biết trên xe tăng có mấy người, nhỉ các bác? Sắp tới thể nào chả có bài “Sáu anh em trên một chiếc pháo tự hành

Năm anh em trên một chiếc xe tăng

Nhạc: Doãn Nho -Thơ: Hữu Thỉnh

Năm anh em trên một chiếc xe tăng
Như năm bông hoa nở cùng một cội
Như năm ngón tay trên một bàn tay
Đã xung trận là năm người như một... à há

Vào lính xe tăng anh trước anh sau
Cái nết ở ăn mỗi người một tính
Nhưng khi hát là hòa cùng một nhịp
Một người đau là tất cả quên ăn

Năm anh em mỗi đứa một quê
Đã lên xe ấy là cùng một hướng
Nổ máy lên ta một dạ xung phong
Trước quân thù là chỉ biết có tiến công.

Năm anh em ta mang năm cái tên
Ấy khi lên xe không còn tên riêng nữa
Trên tháp pháo một ngôi sao màu lửa
Năm quả tim chung nhịp đập rộn ràng

Một con đường đất đỏ như son
Một màu rừng xanh bạt ngàn hy vọng
Một ý chí bay qua đầu ngọn sóng
Một niềm tin tất thắng trong trận này... à há


Nghe và tải ở đây
__________________
Bấm vào ảnh để xem kích cỡ đầy đủ.
Blog của PhuongNN ở đây

The end is coming and coming fast (faster than we've thought)!
Trả lời kèm theo trích dẫn
Có 2 thành viên gửi lời cảm ơn phuongnn cho bài viết trên:
hanvt (03-01-2011), nguyentien (16-11-2008)
Trả lời

Bookmarks

Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền sử dụng ở diễn đàn
Bạnkhông có quyền mở chủ đề mới.
Bạn không có quyền trả lời trong chủ đề này.
Bạn không có quyền gửi file đính kèm.
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết.

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến

Các chủ đề gần tương tự với chủ đề trên:
Ðề tài Người gửi Forum Trả lời Bài viết cuối
Các loại xe tăng của Liên Xô & Nga nthach Khoa học kĩ thuật Xô-viết và Nga 155 29-01-2011 15:44
Tàu Faina chở tăng T72 của ucraina bị cướp biển tóm. Cartograph Đời sống, xã hội Nga 0 26-09-2008 15:10
Bảo tàng tăng T34 huyền thoại. Cartograph Khoa học kĩ thuật Xô-viết và Nga 0 23-05-2008 22:58


Giờ Hà Nội. Hiện tại là 14:12.


Powered by: vBulletin v3.8.5 & Copyright © 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
VBulletin ® is registered by www.nuocnga.net license.